ประกันอัคคีภัยบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง ถ้าน้ำท่วมบ้านจะจ่ายไหม?

1,553

ช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวันเลย ทำให้เวลาดูข่าวตามสื่อต่าง ๆ จะเห็นข่าวเกี่ยวกับบ้านเรือนพังเสียหายเพราะภัยพิบัติธรรมชาติมากมาย เช่น บ้านพังเพราะพายุฝน บ้านเสียหายเพราะลูกเห็บตก บ้านน้ำท่วมจนชาวบ้านเดือดร้อน ซึ่งภัยพิบัติที่ร้ายกาจอย่างนี้ ทำให้เจ้าของบ้านต้องกุมขมับ เพราะเมื่อภัยพิบัติผ่านพ้นไปก็ต้องกู้เงินซ่อมแซมบ้านที่เสียหาย แม้จะมีเงินเยียวยาจากภาครัฐก็ไม่เพียงพอ ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องบ้านน้ำท่วม บ้านไฟไหม้ หรือภัยธรรมชาติอื่น ๆ สามารถใช้ประกันบ้านและคอนโดคุ้มครองความเสียหายได้นะครับ

สำหรับคุณที่รักในการฟัง Podcast ประกันติดโล่มีช่องทางให้คุณได้ติดตามความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงินสนุกสุดเพลิดเพลินแล้ว โดยใน EP.14 เรื่องประกันอัคคีภัยบ้านมีให้บริการทั้งใน Spotify, Podbean

ผู้ดำเนินรายการ

  • คุณ สิริวัฒน์ วัฒนพานิช (Fin-Ed Mentor)
  • คุณ สุชาริณี เฟื่องฟู (Sr Supervisor Insurance Broker Training)

ทำไมน้ำท่วมสร้างความเสียหายในต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพ?

โจรขึ้นบ้านเกิน 10 ครั้งยังไม่เท่าน้ำท่วมบ้านเพียงครั้งเดียว วลีนี้จริงสุด ๆ เพราะน้ำท่วมบ้านสร้างความเสียหายต่อเจ้าของบ้านมาก ทั้งทำให้ทรัพย์สินพังใช้งานไม่ได้ หรือทำให้คนในบ้านเสียชีวิต แต่คุณเคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมน้ำท่วมบ้านที่ต่างจังหวัด จึงเสียหายมากกว่าน้ำท่วมบ้านในกรุงเทพ?

คำตอบคือ ต่างจังหวัดมักรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ เช่น น้ำทะเล ภูเขา ป่า ลำธาร แม่น้ำ ส่งผลให้เวลาฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วมบ้านที่ต่างจังหวัดจึงรุนแรงมากกว่าในกรุงเทพ และเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น ประกันติดโล่จะยกตัวอย่างว่า ทำไมการที่ถูกรายล้อมด้วยธรรมชาติจึงเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมขึ้นบ่อย ๆ ที่ต่างจังหวัด คือ

  • บ้านอยู่บริเวณภูเขา : เมื่อฝนตกหนักมากแล้วบ้านคุณอยู่ใกล้ภูเขาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บ้านจะน้ำท่วม เพราะป่าไม่สามารถโอบอุ้มน้ำเอาไว้ได้ เนื่องจากถูกตัดถูกถอนไปแล้ว ส่งผลให้น้ำป่าไหลเข้าสู่หมู่บ้านสร้างความเสียหายยับเยิน มิหนำซ้ำ น้ำป่ายังนำก้อนหิน กิ่งไม้ หรือทรายไหลติดมาด้วย
  • บ้านอยู่บริเวณน้ำทะเล แม่น้ำ : เมื่อฝนตกหนักมาก ๆ จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกได้เลย น้ำเลยเอ่อล้นตลิ่ง แล้วเริ่มเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่ง

แล้วถ้าน้ำท่วมบ้านด้วยภัยพิบัติธรรมชาติอย่างนี้ ใช้สิทธิ์ประกันอัคคีภัยบ้านที่ซื้อเอาไว้ได้หรือเปล่านะ?

ถ้าเจอภัยพิบัติน้ำท่วมบ้าน ประกันอัคคีภัยจะคุ้มครองไหม?

น้ำท่วมบ้านประกันอัคคีภัยบ้านคุ้มครองไหม

เห็นชื่อ “ประกันอัคคีภัยบ้าน” หลายคนเลยเข้าใจว่า เป็นประกันไฟไหม้บ้านอย่างเดียว คุ้มครองแค่ไฟไหม้เพราะอัคคีแปลว่าไฟ แต่จริง ๆ แล้วประกันอัคคีภัยบ้าน จะคุ้มครองบ้านและทรัพย์สินภายในบ้านของผู้เอาประกันด้วย เช่น บ้านไฟไหม้ ภัยระเบิด รวมไปถึงภัยพิบัติธรรมชาติ อย่างฟ้าผ่าบ้าน ลมพายุฝนพังบ้าน ลูกเห็บถล่มบ้าน และน้ำท่วมบ้านก็เช่นกัน

ดังนั้น ถ้าบ้านคุณอยู่ใกล้แหล่งธรรมชาติ แล้วเจอน้ำป่าไหลหลากเข้าสู่บ้าน ทำให้บ้านเสียหาย ทรัพย์สินพังใช้งานไม่ได้ หรือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้หมู่บ้านกลายเป็นหมู่บ้านแห่งสายน้ำ สามารถใช้สิทธิ์ประกันอัคคีภัยบ้านคุ้มครองได้ ไม่จำเป็นต้องหาเงินกู้นอกระบบเพื่อมาซ่อมบ้านให้เหนื่อยใจเลยครับ

การประกันอัคคีภัยและทรัพย์สินมีกี่แบบ?

สำหรับการประกันอัคคีภัยนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. การประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย

หรือประกันอัคคีภัยบ้านและคอนโดที่เราทำกัน คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านพักอาศัย สิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สินภายในบ้านจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ภัยจากยานพาหนะ และภัยธรรมชาติบางประเภท

  1. การประกันอัคคีภัยสำหรับสถานประกอบธุรกิจ

คุ้มครองความเสียหายแก่อาคารสำนักงาน โรงงาน ร้านค้า สินค้าคงคลัง เครื่องจักร จากภัยต่าง ๆ คล้ายกับบ้านพักอาศัย แต่สามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมที่เหมาะสำหรับธุรกิจได้

  1. การประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน

เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองกว้างขวางกว่าการประกันอัคคีภัยทั่วไป โดยคุ้มครองทั้งความเสียหายจากอัคคีภัย และอุบัติเหตุอื่น ๆ เหมาะสำหรับทรัพย์สินประเภทเคลื่อนย้ายได้ ขอบเขตความคุ้มครองจะระบุด้วยการยกเว้นสิ่งที่ไม่คุ้มครอง แทนที่จะระบุเฉพาะสิ่งที่คุ้มครองเหมือนการประกันแบบอื่น

ถ้าน้ำท่วมบ้าน ขอเคลมค่าเสียหายบริษัทประกันจะจ่ายไหม?

หลายคนที่มีประกันบ้านอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยโดนภัยพิบัติน้ำท่วมเลย คงสงสัยว่าถ้าอยู่มาวันหนึ่งน้ำท่วมบ้านจนทำให้บ้านและทรัพย์สินในบ้านเสียหาย ถ้าไปขอเคลมค่าเสียหายบริษัทประกันจะยอมจ่ายจริง ๆ ไหม เพราะไม่รู้ว่าบริษัทประกันจะเชื่อหรือเปล่า คำตอบคือ “จ่าย” นะครับ

บริษัทประกันจะมีวิธีพิสูจน์ความจริง ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ว่าบ้านคุณอยู่ที่ไหน บ้านน้ำท่วมจริงหรือเปล่า หรือในกรณีที่น้ำท่วมจนเป็นข่าวดัง ออกโทรทัศน์ทุกช่อง ไปทุกโซเชียลมีเดีย บริษัทประกันก็ต้องรู้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าน้ำท่วมบ้านจริง ๆ บริษัทประกันก็ต้องจ่ายค่าเสียหายให้อยู่แล้ว

โดยการชดเชยค่าเสียหายจะเป็นไปตามวงเงินประกันในส่วนภัยพิบัติธรรมชาติไม่เกิน 10,000 บาท เมื่อน้ำลดลงแล้ว และกลับเข้าสู่สภาวะปกติ คุณอาจทำบ้านใหม่หรือทำความสะอาดบ้าน ซึ่งจำนวนเงินนี้สามารถนำใบเสร็จที่ใช้ซื้อของ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ยื่นกับบริษัทประกันเพื่อขอเคลมค่าเสียหายได้เลย

ประกันอัคคีภัยบ้านปีละกี่บาท สามารถทำประกันได้ที่ไหน?

ประกันอัคคีภัยบ้านที่ต้องจ่ายในแต่ละปีมีมูลค่าน้อยมาก เมื่อนำไปเทียบกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นถ้าไฟไหม้บ้าน น้ำท่วมบ้าน หรือภัยพิบัติอื่น ๆ จนทำให้บ้านเรือน และทรัพย์สินในบ้านเสียหาย ดังนั้น การทำประกันบ้านเอาไว้คุ้มครองความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ ดีกว่าไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อซ่อมบ้านในภายหลัง

โดยเรื่องนี้ คปภ. ก็ได้แนะนำให้ประชาชนทุกคนควรทำประกันบ้านระยะยาวเอาไว้อย่างน้อย 2 ปี หรือ 3 ปี เพราะจะทำให้จ่ายค่าเบี้ยประกันน้อยลงกว่าการซื้อแบบปีต่อปี และสามารถทำประกันอัคคีภัยบ้านได้สูงสุดถึง 30 ปีเลย ประกันติดโล่ เรามีประกันบ้านและคอนโดแบบออนไลน์ สมัครได้ง่าย ๆ ไม่แพงอย่างที่คิด เบี้ยเริ่มต้นเพียง 999 บาทต่อปี หรือตกวันละ 3 บาทเท่านั้น

เช็คประกันอัคคีภัยบ้านยังไงได้บ้าง

สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าทำประกันอัคคีภัยบ้านแล้วหรือยัง หรือลืมไปแล้วว่าตัวเองทำประกันภัยอะไรเอาไว้บ้าง สามารถเช็คข้อมูลกรมธรรม์ด้วยตัวเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ คปภ. 

  • ผ่าน LINE Official Account ของ “คปภ. รอบรู้ หรือ  @OICConnect” 
  • โทรศัพท์ไปยังสายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อยื่นเรื่องตรวจสอบที่สำนักงาน คปภ. 

ประกันอัคคีภัยบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง นอกจากภัยพิบัติธรรมชาติ

จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่บ้านน้ำท่วมหรือไฟไหม้บ้านที่ประกันอัคคีภัยบ้านจะให้ความคุ้มครองเท่านั้น แต่ยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านหรือคนในบ้าน แล้วประกันก็ยังให้ความคุ้มครองด้วย เช่น

  • ทรัพย์สินในบ้านสูญหายเนื่องจากโจรขึ้นบ้าน โดนยกเค้าบ้าน
  • บ้านได้รับความเสียหายเนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • มีค่าชดเชยเมื่อมีบุคคลในบ้านเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
  • ถ้าที่บ้านคุณนั้นเลี้ยงสุนัข เลี้ยงแมว ก็สามารถใช้สิทธิ์ประกันภัยบ้านคุ้มครองได้

โดยความคุ้มครองจากประกันภัยบ้านกล่าวมาต่อไปนี้จะขึ้นอยู่กับแผนประกันบ้านที่คุณเลือกซื้อ ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการได้เลย สามารถเลือกซื้อได้ตามแผนประกันบ้าน ดังนี้

  • ประกันบ้าน My Home Plus เน้นความคุ้มครองน้ำท่วม เบี้ยเริ่มต้น 1,253 บาทต่อปี
  • ประกันบ้าน My Home Premium เน้นความคุ้มครองการถูกโจรกรรม เบี้ยเริ่มต้น 2,814 บาทต่อปี
  • ประกันบ้าน My Home Safe เหมาะกับความรักสัตว์เลี้ยง เบี้ยเริ่มต้น 2,541 บาทต่อปี
  • ประกันบ้าน My Home Flexi ปรับเลือกความคุ้มครองบ้านได้ตามใจชอบ เบี้ยเริ่มต้น 1,723 บาทต่อปี

สรุป การทำประกันอัคคีภัยบ้าน

น้ำท่วมถือเป็นภัยพิบัติที่ทำให้บ้านและชีวิตได้รับความเสียหายอย่างสาหัส การมีประกันภัยบ้านไว้ชดเชยค่าเสียหายจึงเป็นเรื่องที่ดีมาก ถึงแม้ชื่อจะเรียกว่า “ประกันอัคคีภัยบ้าน” แต่ถ้าน้ำท่วม ฟ้าผ่า ลูกเห็บตก หรือพายุฝน ประกันอัคคีภัยบ้านก็ให้ความคุ้มครอง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นภัยพิบัติธรรมชาติที่อยู่ในเงื่อนไขการคุ้มครองตามกรมธรรม์ ซึ่งประกันติดโล่คิดว่าการมีประกันภัยบ้านเอาไว้ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ก็อุ่นใจกว่านะครับ!

ติดตามข่าวสารหรือความรู้การเงินได้ที่ ประกันติดโล่ Podcast ที่จะช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินของคุณหมุนต่อไปได้อย่างราบรื่น ผ่านช่องทางเหล่านี้เลยครับ Spotify, Podbean

ที่มา: oic.or.th, คปภ.



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ
  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567
    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    193,661
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย
    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้
    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    35,723
  • รถเป็นรอยขูดทำไงดี เคลมประกันชั้น 1 ได้ไหม จ่ายค่าเสียหายส่วนแรกกี่บาท
    อยู่ๆ รถสุดที่รักก็โดนขูดเป็นรอยลึก หาตัวคนผิดก็ไม่ได้ คู่กรณีก็ไม่มี แล้วแบบนี้ประกันรถยนต์จะรับเคลมไหม ต้องจ่ายค่าทำสีรถใหม่เองหรือเปล่า ทำยังไงได้บ้าง?
    33,590