แนะนำที่เที่ยวตุรกีในอิสตันบูล เมือง 2 ทวีปที่ควรไปสักครั้ง

สำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียวครั้งแรก ตุรกีเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเมืองอิสตันบูล ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอลังการมากมาย แต่ก่อนออกเดินทาง อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม ตั้งแต่การต่ออายุพาสปอร์ตล่วงหน้า เช็คให้ดีขึ้นเครื่องบินครั้งแรกเตรียมอะไรบ้าง ไปจนถึงการทำแพลนเที่ยว วางแผนการเดินทาง และจองที่พักให้เรียบร้อย เพื่อให้เราเที่ยวตุรกีด้วยตัวเองได้อย่างสบายใจ ได้ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีกลับมา มาดูกันว่า ที่เที่ยวตุรกีในอิสตันบูล มีที่ไหนไม่ควรพลาดบ้าง

7 ที่เที่ยวตุรกีด้วยตัวเองในอิสตันบูล ที่ไม่ควรพลาด

7 ที่เที่ยวตุรกี ในอิสตันบูล

อิสตันบูล หนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จุดเด่นของอิสตันบูลที่หลายคนรู้จักคือ “เมือง 2 ทวีป” โดยตัวเมืองตั้งอยู่ระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป คั่นกลางด้วยช่องแคบบอสฟอรัส ทำให้อิสตันบูลมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และอาหารการกิน การเดินทางจากประเทศไทยไปอิสตันบูล สามารถบินตรงจากสนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) ถึงสนามบินอิสตันบูล (IST) ประมาณ 10 ชั่วโมง

1. สุเหร่าสีน้ำเงิน (Blue Mosque) 

สุเหร่าสีน้ำเงิน

สุเหร่าสีน้ำเงิน (Blue Mosque) หรือที่นักท่องเที่ยวหลายคนรู้จักในชื่อ มัสยิดสุลต่านอาห์เมต (Sultan Ahmet Mosque) สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1609-1616 โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบออตโตมันคลาสสิก มีโดมขนาดใหญ่ถึง 6 โดม ล้อมรอบด้วยโดมขนาดเล็กอีกจำนวนมาก ภายในตกแต่งด้วยกระเบื้องสีน้ำเงินนับแสนชิ้น จึงเป็นที่มาของชื่อ “สุเหร่าสีน้ำเงิน” ตั้งอยู่ในย่านสุลต่านอาห์เหม็ด ใกล้กับฮาเกียโซเฟีย สามารถวางแพลนไปเที่ยวชมพร้อมกันได้

2. ฮาเกียโซเฟีย (Hagia Sophia)

ฮาเกียโซเฟีย

ฮาเกียโซเฟีย (Hagia Sophia) สร้างขึ้นปี ค.ศ. 537 โดยจักรพรรดิจัสติเนียนแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ ให้เป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ต่อมาปี ค.ศ. 1453 เมื่ออิสตันบูลตกเป็นของจักรวรรดิออตโตมัน ฮาเกียโซเฟียจึงถูกเปลี่ยนเป็นมัสยิดของศาสนาอิสลาม โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างศิลปะไบแซนไทน์ และออตโตมันเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะโดมขนาดใหญ่ตรงกลาง ถือเป็นโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นเวลานานหลายร้อยปี ภายในประดับด้วยโมเสกสีทอง สะท้อนความรุ่งเรืองของทั้งสองจักรวรรดิได้เป็นอย่างดี

3. อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) 

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับฮาเกียโซเฟีย (Hagia Sophia) เป็นอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ สร้างขึ้นปี ค.ศ. 532 สมัยจักรวรรดิไบแซนไทน์ เพื่อใช้เป็นที่เก็บกักน้ำสำหรับพระราชวังและชาวเมือง สามารถจุน้ำได้ถึง 80,000 ลูกบาศก์เมตร ตั้งอยู่ใต้ดินลึก 12 เมตร ภายในอุโมงค์มีเสากว่า 336 ต้น แบ่งเป็น 12 แถว ส่วนใหญ่นำมาจากซากปรักหักพังของอาคารโบราณ บางเสามีลวดลายแกะสลักที่โคนเสาสวยงาม เช่น เสาเมดูซา พื้นอุโมงค์มีทางเดินยกสูงเหนือน้ำ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศที่ดูลึกลับน่าค้นหา

4. พระราชวังโดลมาบาเช (Dolmabahce Palace)

พระราชวังโดลมาบาเช

พระราชวังโดลมาบาเช (Dolmabahce Palace) เป็นพระราชวังหลวงแห่งจักรวรรดิออตโตมัน สร้างขึ้นกลางศตวรรษที่ 19 ตั้งอยู่ริมชายฝั่งยุโรปของช่องแคบบอสฟอรัส สร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมสมัยบาโรกผสมผสานกับศิลปะตะวันตก ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 12 ปี จุดเด่นของพระราชวังโดลมาบาเช ได้แก่ บันไดคริสตัลขนาดใหญ่ที่ทำจากคริสตัลบริสุทธิ์ ห้องพักรับรองแขกเมืองที่ตกแต่งอย่างหรูหรา โคมระย้าประดับคริสตัลโบฮีเมียนขนาดใหญ่ และสวนสำหรับพักผ่อน

5. ล่องเรือช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise)

ล่องเรือช่องแคบบอสฟอรัส

การล่องเรือชมช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) เป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยม และถือเป็นไฮไลท์สำคัญของที่เที่ยวตุรกีในอิสตันบูล เราจะได้สัมผัสกับทิวทัศน์อันงดงามของเมืองที่ตั้งอยู่ระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 2-3 ชั่วโมง จุดเด่นของการล่องเรือ คือ ได้ชมความงามของพระราชวังต่างๆ อีกมุมมองหนึ่ง บ้านเรือนสไตล์ออตโตมัน และยุโรปตลอดสองฝั่งของช่องแคบ แนะนำให้เลือกล่องเรือช่วงเช้า หรือช่วงบ่ายแก่ๆ เพื่อจะได้ชมวิวสวยๆ บนดาดฟ้าเรือ

6. หอคอยกาลาตา (Galata Tower)

หอคอยกาลาตา

หอคอยกาลาตา (Galata Tower) เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญ และจุดชมวิวที่ดีที่สุดของเมืองอิสตันบูล ตั้งอยู่บนฝั่งยุโรปของเมือง ในย่านกาลาตา สร้างขึ้นปี ค.ศ. 1348 ต่อมาได้บูรณะ และเสริมความสูงในสมัยจักรวรรดิออตโตมันจนมีความสูงถึง 67 เมตร ทำให้มองเห็นวิวแบบพาโนรามาได้ 360 องศา จากยอดหอคอย นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส ความสวยงามของเมืองฝั่งเอเชีย และสถานที่สำคัญต่างๆ ในเมืองอิสตันบูล เช่น สุเหร่าสีน้ำเงิน ฮาเกียโซเฟีย โดยเฉพาะในช่วงพระอาทิตย์ตก จะยิ่งทำให้ได้ภาพเมืองยามค่ำคืนที่สวยงามสุดประทับใจ

7. ตลาดแกรนด์บาซาร์ (Grand Bazaar)

ตลาดแกรนด์บาซาร์

ตลาดแกรนด์บาซาร์ (Grand Bazaar) ตลาดเก่าแก่ และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอิสตันบูล เป็นแหล่งช้อปปิ้งสุดฮิตของนักท่องเที่ยว มีประวัติยาวนานกว่า 500 ปี คึกคักไปด้วยร้านค้ากว่า 4,000 ร้านในอาคารหลังคาโค้งสไตล์ออตโตมัน ที่นี่เป็นแหล่งรวมสินค้าตั้งแต่ของที่ระลึก เครื่องประดับ พรม เสื้อผ้า เครื่องเทศ ชา กาแฟ ขนมตุรกี ไปจนถึงของโบราณ และของสะสมหายาก แนะนำให้ต่อรองราคา และเปรียบเทียบหลายๆ ร้านก่อนซื้อนะครับ

คนไทยไปตุรกีต้องขอวีซ่าไหม?


เที่ยวตุรกีไม่ต้องขอวีซ่า ใช้เพียงหนังสือเดินทาง (Passport) และต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ดังนี้

  • ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย สามารถอยู่ในตุรกีได้ไม่เกิน 30 วัน ต่อการเดินทางเข้าประเทศ 1 ครั้ง
  • หนังสือเดินทางต้องมีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือน ณ วันที่เดินทางออกจากประเทศตุรกี
  • ผู้เดินทางต้องมีตั๋วเครื่องบินขากลับ มีหลักฐานยืนยันว่ามีที่พัก และแผนการเดินทางในตุรกี

ใครที่อยากไปเที่ยวตุรกีด้วยตัวเอง เพียงเตรียมหนังสือเดินทางที่มีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือน พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และที่พัก ก็สามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าตุรกีล่วงหน้าครับ

สรุป ที่เที่ยวตุรกีด้วยตัวเองในอิสตันบูล 

ใครกำลังวางแผนจะไปเที่ยวตุรกี แต่ยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี อาจเริ่มต้นทำแพลนเที่ยวจาก 7 ที่เที่ยวตุรกีในอิสตันบูลข้างต้น สัมผัสกับบรรยากาศของเมือง 2 ทวีปอย่างใกล้ชิด ให้ทริปเที่ยวต่างประเทศครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ แต่ก่อนออกเดินทางไปยังต่างแดน อย่าลืมให้ความสำคัญกับการทำประกันเดินทางต่างประเทศที่ประกันติดโล่ คุ้มครองทุกการเดินทางทั่วโลก ครอบคลุมทุกอุปสรรคในการเดินทางไปต่างประเทศ ให้เราท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    172,094
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,594
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,162