คำถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศล พร้อมคำแปล ทำบุญไว้ จิตใจสงบ

วัดไม่ใช่แค่สถานที่ที่คุณสามารถเข้าไปกราบไหว้สักการะและขอพรกับองค์พระพุทธรูปได้เท่านั้น แต่ยังเป็นที่ที่ให้คุณได้เข้าไปทําบุญถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศลให้ได้ทั้งพระสงฆ์และผู้ล่วงลับอีกด้วย ใครที่อยากรู้ว่าการถวายสังฆทานทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร ทำบุญด้วยวิธีนี้ต้องใส่อะไรบ้าง เราจะพาคุณมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการถวายสังฆทาน และรวมคำถวายสังฆทาน อุทิศบุญ พร้อมคำแปล ดูได้ที่นี่

ถวายสังฆทาน คืออะไร

การทําบุญถวายสังฆทาน เป็นการถวายทานให้กับผู้เป็นพระ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถวายสิ่งของที่จำเป็นต่อปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพของพระสงฆ์ โดยมีจุดประสงค์หลักคือเพื่อบำรุงรักษาประเพณีทางศาสนา และสร้างบุญกุศลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งสิ่งที่มักนิยมถวายจะมีทั้งอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค เงินทำบุญ เป็นต้น

โดยในความเชื่อทางพระพุทธศาสนา การถวายสังฆทานจะช่วยเสริมดวง แถมยังเป็นเหมือนการสะสมบุญให้กับคุณอีกด้วย นั่นก็เพราะว่าการทำสังฆทานเปรียบเสมือนการทำบุญใหญ่ หากคุณตั้งใจอุทิศบุญให้กับพระสงฆ์คุณก็จะมีบุญมหาศาล แต่ถ้าคุณเลือกถวายสังฆทานอุทิศให้ผู้ล่วงลับ บุญกุศลที่ทำในครั้งนี้ก็จะส่งผลต่อคนที่คุณอุทิศให้

วิธีถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศล

สำหรับขั้นตอนในการถวายสังฆทาน จะเริ่มต้นด้วยการกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย, บทสวดอาราธนาศีล, คำถวายสังฆทาน ทั่วไป หรือคำถวายสังฆทานให้ผู้ล่วงลับ ตามลำดับ เพื่อให้เป็นบุญเป็นกุศลต่อตัวเราเอง และผู้ล่วงลับที่จากไปแล้ว โดยทั่วไปการถวายสังฆทานสามารถถวายได้ตลอดเวลา 

แต่ถ้าหากสังฆทานที่คุณเตรียมมา มีอาหารสดหรืออาหารแห้งรวมอยู่ด้วย ในการทําบุญถวายสังฆทานครั้งนั้น เราขอแนะนำให้คุณถวายก่อนเวลา เวลา 11:00 น. เนื่องจากเป็นช่วงฉันเพล และสำหรับท่านที่สะดวกหาถวายในช่วงเย็น แนะนำให้ถวายก่อนเวลา 18:00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาทำวัตรเย็นนั่นเอง

คำถวายสังฆทาน อุทิศบุญ พร้อมคำแปล

บทสวดคำถวายสังฆทาน

ในการถวายสังฆทาน จะมีบทสวดถวายสังฆทานอุทิศบุญกุศลและคำบูชาต่างๆ มากมาย ซึ่งเราได้รวบรวมคำกล่าวบูชาพระรัตนตรัย, บทสวดอาราธนาศีล และคำถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศล พร้อมคำแปลไว้ให้คุณแล้ว ดังนี้

คำบูชาพระรัตนตรัย

อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวังตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)

สะวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมังนะมะสามิ (กราบ)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆังนะมามิ (กราบ)

บทสวดอาราธนาศีล

มะยัง ภันเต ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิยาจามะ

ทุติยัมปิ มะยัง ภันเต ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิยาจามะ

ตะติยัมปิ มะยัง ภันเต ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิยาจามะ

บทสวดถวายสังฆทานอุทิศทั่วไป

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)

อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ

ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุ สังโฆ

อิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารานิ 

ปฏิคคัณหาตุ อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

คำแปล

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลายขอน้อมถวายภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้แด่พระสงฆ์ ขอพระสงฆ์จงรับภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ของข้าพเจ้าทั้งหลายเพื่อประโยชน์สุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ตลอดกาลนานเทอญ สาธุ

คำถวายสังฆทานอุทิศให้ผู้ล่วงลับ

อิมานิ มะยัง ภันเต มะตะกะภัตตานิ สะปะริวารานิ 

ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุโนภันเต ภิกขุสังโฆ

อิมานิ มะตะกะภัตตานิ สะปะริวารานิ 

ปะฏิคัณหาตุ อัมหากัญเจวะ มาตาปิตุอาทีนัญจะ 

ญาตะกานัง กาละกะตานัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

คำแปล

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลายขอน้อมถวายมะตะกะภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้แด่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์จงรับมะตะกะภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์สุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย และญาติของข้าพเจ้าทั้งหลาย มีบิดามารดา ปู่ย่า ตายาย ญาติสนิทมิตรสหาย ทั้งผู้ที่มีญาติและไม่มีญาติที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดกาลนานเทอญ สาธุ

ทําบุญถวายสังฆทาน ต้องถวายอะไรบ้าง

ในการถวายสังฆทานอุทิศให้ผู้ล่วงลับหรือตัวเอง สิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพต่อพระสงฆ์จะมีประมาณ 7 สิ่งด้วยกัน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ดังนี้

  1. ผ้าไตรจีวร : ควรเลือกเป็นสีเดียวกับที่พระสงฆ์นุ่งห่ม เลือกผืนที่มีความทนทาน ใช้งานได้นาน
  2. ยารักษาโรค : ยาแก้ปวด ยาแก้ไอ ยาแก้แพ้ ยาทา และบรรดายาสามัญประจำบ้าน
  3. อุปกรณ์การเรียน : หนังสือธรรมะ ดินสอ สมุด ปากกา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการศึกษาธรรม
  4. ของใช้ส่วนตัว : มีดโกน เป็นสิ่งสำคัญที่พระสงฆ์ใช้เพื่อปลงผม 
  5. ของดำรงชีพ : สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าขนหนู และของใช้จำเป็นต่างๆ 
  6. อาหารแห้ง : ข้าวสาร โจ๊ก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารปรุงสุกพร้อมทาน
  7. อุปกรณ์ให้แสงสว่าง : ไฟฉาย หลอดไฟ เทียน สิ่งของที่ให้ความสว่างอื่นๆ
  8. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด : ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ 

สรุป คำถวายสังฆทาน อุทิศบุญ เสริมดวงชะตา

สำหรับการทำบุญด้วยถวายสังฆทาน คุณสามารถทำได้ในทุกโอกาส โดยการจะถวายสังฆทานให้ได้บุญ ไม่จำเป็นต้องเตรียมของที่มีราคาแพงใดๆ เลย เพียงแค่คุณเตรียมของที่เหมาะสม เตรียมของที่เป็นประโยชน์ต่อพระสงฆ์ และในตอนที่ถวายอย่าลืมตั้งใจกล่าวคำถวายสังฆทาน อุทิศบุญกุศลกับตัวเอง พ่อแม่ และกล่าวคำถวายสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลให้กลับผู้ล่วงลับด้วยความศรัทธา เพียงเท่านี้ก็เป็นการสร้างบุญกุศล เสริมดวงชะตาได้แล้ว



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,730
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,558
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,131