มอเตอร์เวย์ M6 ขึ้นตรงไหน เช็กจุดเข้า-ออก ไม่กลัวรถติด

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ใช้เส้นทางบริเวณปากช่อง-สีคิ้ว เพื่อเดินทางจากกรุงเทพไปสู่จังหวัดในภาคอีสานอยู่บ่อยๆ เราเชื่อว่าคุณต้องเคยประสบกับปัญหารถติดในช่วงเทศกาลต่างๆ แน่นอน เนื่อจากเส้นทางเหล่านี้ เป็นเส้นทางหลักของการเดินทางไปหลายๆ จังหวัด แต่ในปี 2567 นี้ กรมทางหลวงได้มีการเปิดใช้ทางด่วนโคราช M6 สายบางประอิน-นครราชสีมาเป็นที่เรียบร้อย และที่สำคัญเปิดให้ใช้ฟรีตลอดทั้งปีด้วยนะ ซึ่งมอเตอร์เวย์ M6 ขึ้นตรงไหน รถอะไรขึ้นได้บ้าง มอเตอร์เวย์ M6 เปิดใช้เมื่อไหร่ เรารวมคำตอบไว้ให้คุณแล้วที่นี่

มอเตอร์เวย์ M6 ขึ้นตรงไหน เปิดแล้ววันนี้ ใช้ฟรีตลอดปี 2567

แม้ว่าถนนทางมอเตอร์เวย์โคราช M6 จะมีการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จแบบ 100% แต่ในปี 2567 นี้ กรมทางหลวงพิเศษได้มีการเปิดให้ใช้งานฟรีตลอดทั้งปี หลังจากที่มีการทดลองใช้เมื่อช่วงสิ้นปี 2566 โดยเส้นทางที่เปิดให้ใช้ฟรีนี้ จะมีระยะทางรวมกว่า 77.493 กิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งจะอยู่ในบริเวณอำเภอปากช่อง-สีคิ้วของจังหวัดนครราชสีมาเป็นส่วนใหญ่ 

มอเตอร์เวย์ M6

ซึ่งในช่วงเทศกาล ถ้าคุณมีการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดในโซนภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น อุดร หนองคาย บึงกาฬ และจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องเดินทางผ่านสระบุรี นครราชสีมา คุณสามารถใช้บริการทางมอเตอร์เวย์โคราช M6 สายบางประอิน-นครราชสีมาได้เลย ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้มากกว่าเดิมแน่นอน แต่สำหรับมอเตอร์เวย์สายนี้จะให้บริการเฉพาะรถยนต์ประเภท 4 ล้อเท่านั้น ใครที่ใช้ยานพาหนะประเภทอื่น จะไม่สามารถใช้งานมอเตอร์เวย์ M6 ได้

รวมจุดเข้า-ออกทางด่วนโคราช มอเตอร์เวย์ M6 ขึ้นตรงไหนได้บ้าง

ใครมีแพลนเดินทางไกล เดินทางกลับต่างจังหวัด และกำลังสงสัยว่ามอเตอร์เวย์ m6 ขึ้นตรงไหน เราได้รวมจุดเข้า-ออกไว้ให้คุณแล้ว ซึ่งจะมีที่ไหนบ้าง มาดูกัน

  1. บริเวณศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้าน กม.65 นครชัยบุรินทร์ ถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
  2. บริเวณบ้านหนองรี ทล.201 กม.5+500 อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
  3. บริเวณถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ช่วง กม.14+775 อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
  4. บริเวณทางเลี่ยงเมืองโคราช ทล.204 หรือถนนบายพาส ช่วง กม.3+230 อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

มอเตอร์เวย์ M6 รถประเภทไหนใช้บริการได้บ้าง

สำหรับการใช้บริการทางด่วนโคราชหรือมอเตอร์เวย์ M6 สายบางประอิน-นครราชสีมา บริเวณอำเภอปากช่อง มีการกำหนดให้เฉพาะรถ 4 ล้อที่สามารถใช้บริการได้ และไม่อนุญาตให้รถประเภทอื่น เช่น รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และรถ 6 ล้อขึ้นไปใช้บริการในช่วงนี้ และมีข้อกำหนดให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. เท่านั้น

โดยทางขึ้นทางด่วน M6 จะมีจุดพักรถบริเวณ กม.147 ซึ่งมีบริการห้องน้ำชั่วคราวทั้งขาเข้าและขาออกให้คุณได้ใช้บริการ และสิ่งสำคัญที่คุณควรปฏิบัติตาม นั่นก็คือการห้ามหยุดรถเพื่อถ่ายภาพ และห้ามจอดรถบนไหล่ทางโดยพลการ เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ซึ่งถ้าหากคุณมีการละเมิดกฎระเบียบการใช้บริการมอเตอร์เวย์ อาจมีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท

ทางมอเตอร์เวย์โคราช M6 ใช้ฟรีถึงวันไหน

การเปิดใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือมอเตอร์เวย์ สายบางประอิน-นครราชสีมา ในตอนนี้จะมีการเปิดใช้งานฟรีจนกว่าการก่อสร้างตลอดทั้งโครงการจะแล้วเสร็จ โดยคุณจะไม่เสียค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น และสามารถใช้บริการฟรีได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 และกรมทางหลวงพิเศษจะมีการเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางครั้งแรกในปี 2568 

ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้บริการมอเตอร์เวย์ M6 ขึ้นตรงไหนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เดินทางกลับต่างจังหวัด หรือเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไม่มีค่าธรรมเนียมตลอดทั้งปีแน่นอน เดินทางได้สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยเส้นทางรวมมากกว่า 77.493 กิโลเมตร ไม่ต้องกังวลเรื่องรถติดอีกต่อไป

ค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ M6

แม้ในปีนี้การเดินทางผ่านทางขึ้นทางด่วน M6 (มอเตอร์เวย์) จะเปิดให้ใช้ฟรี แต่หลังจากปี 2567 จะมีการเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง และจะอนุญาตให้ยานพาหนะบางประเภทใช้บริการได้ เช่น รถยนต์ 6 ล้อ รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ซึ่งค่าธรรมเนียมผ่านทางจะมีการคิดจากอัตราแรกเข้า + ค่าบริการคิดตามระยะทางจริง โดยรายละเอียดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ M6 มีดังนี้

  • รถยนต์ 4 ล้อ เสียค่าผ่านทาง 10 บาท + ค่าบริการคิดตามระยะทาง 1.25 บาท/กม.
  • รถยนต์ 6 ล้อ เสียค่าผ่านทาง 16 บาท + ค่าบริการคิดตามระยะทาง 2.00 บาท/กม.
  • รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ เสียค่าผ่านทาง 23 บาท + ค่าบริการคิดตามระยะทาง 2.88 บาท/กม.

*ตัวอย่าง ถ้าคุณเดินทางด้วยรถยนต์ 4 ล้อด้วยระยะทาง 100 กิโลเมตร คุณจะต้องเสียค่าผ่านทาง 10 บาท และเสียค่าบริการคิดตามระยะทาง 100 x 1.25 = 125 บาท รวมกันแล้วต้องจ่ายทั้งสิ้น 135 บาทนั่นเอง

สรุปการใช้บริการมอเตอร์เวย์ M6 บางประอิน-นครราชสีมา

ในตอนนี้กรมทางหลวงพิเศษได้เปิดให้บริการทางขึ้น M6 โคราช สายบางประอิน-นครราชสีมามาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยตลอดทั้งปี 2567 คุณสามารถใช้บริการเส้นทางนี้ได้ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมค่าผ่านทาง โดยมอเตอร์เวย์ m6 ขึ้นตรงไหนก็สะดวก เพราะมีจุดเข้า-ออกอยู่ 4 จุดหลักๆ 

ได้แก่ บริเวณศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้าน อำเภอปากช่อง, บริเวณบ้านหนองรี อำเภอสีคิ้ว, บริเวณถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา อำเภอขามทะเลสอ และบริเวณทางเลี่ยงเมืองโคราช อำเภอเมือง ใครที่ผ่านเส้นทางนี้บ่อย ก็ระมัดระวังกันด้วยล่ะ เพราะทางมอเตอร์เวย์โคราช M6 เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ในทุกๆ วันหยุดคนสัญจรเยอะมากอาจเกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ไว้ ขับขี่ปลอดภัย อุ่นใจแน่นอน

ที่มา: bangkokbiznews



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,927
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,578
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,149