เบญจเพส อายุเท่าไรบ้าง ต้องระวังอะไร เผยความเชื่อของสังคมไทย

ในสังคมไทย เรามักได้ยินคำว่า “เบญจเพส” กันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อมีคนรอบตัวกำลังจะมีอายุครบ 25 ปี แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วเบญจเพสไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่คนที่มีอายุ 25 ปีเท่านั้น ยังมีอีกหลายช่วงอายุที่บ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในช่วงเบญจเพศ หรือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และถ้าคุณกำลังสงสัยอยู่ว่าเบญจเพส อายุเท่าไรบ้าง ต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะเข้าสู่วัยเบญจเพส วันนี้เราจะพาคุณมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

เบญจเพสคืออะไร?

“เบญจเพส” เป็นความเชื่อในสังคมไทย ซึ่งอายุเบญจเพสจะช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของแต่ละวัย โดยเฉพาะช่วงอายุ 12-13 ปี, 24-26 ปี, 36-37 ปี, 48-49 ปี และ 60-61 ปี ที่เชื่อกันว่าในช่วงนี้อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หรือเกิดเหตุการณ์สำคัญในชีวิต ทั้งด้านบวกและลบ จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

เบญจเพสคือ

ในความเชื่อนี้มีที่มาจากการผสมผสานระหว่างโหราศาสตร์ไทยและความเชื่อทางศาสนา คำว่า “เบญจเพส” มาจากภาษาบาลีและสันสกฤต ซึ่งแปลว่า “ยี่สิบห้า” เป็นตัวเลขที่เชื่อว่ามีความสำคัญในวงจรชีวิตซึ่งตรงกันกับความเชื่อ twenty-five years old และ Quarter-Life Crisis ของวัฒนธรรมสากล แม้ในทางวิทยาศาสตร์จะไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยัน แต่ความเชื่อนี้ยังคงมีอิทธิพลในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ความเชื่อเรื่องเบญจเพสในสังคมไทย

สำหรับความเชื่อเรื่องเบญจเพส ผู้หญิงและผู้ชายในสังคมไทย มักเชื่อกันว่าในอายุเบญจเพสจะอยู่ช่วง 25 ซึ่งเป็นช่วงชีวิตที่อาจเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หรือเหตุการณ์สำคัญ ทั้งดีและร้าย คนไทยจำนวนมากจึงมักระมัดระวังตัวเป็นพิเศษในช่วงนี้ บางคนถึงขั้นทำพิธีกรรมต่างๆ เพื่อเสริมดวงและป้องกันเคราะห์ร้าย

แม้ว่าในปัจจุบัน ความเชื่อนี้อาจไม่ได้เข้มข้นเท่าในอดีต แต่ก็ยังคงมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนไทยอยู่ไม่น้อย ซึ่งหลายๆ คนใช้ความเชื่อนี้เป็นแรงกระตุ้นให้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น และไม่ว่าคุณจะเชื่อเรื่องเบญจเพสหรือไม่ การตระหนักถึงช่วงเวลาสำคัญในชีวิต ก็อาจช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีสติและพร้อมรับมือกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดได้ดีอย่างแน่นอน

เบญจเพส อายุเท่าไหร่บ้าง?

ตามความเชื่อในสังคมไทย อายุเบญจเพสไม่ได้จำกัดอยู่แค่อายุ 25 ปีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่วงอายุอื่นๆ ที่เชื่อว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต ซึ่งเบญจเพส อายุเท่าไหร่บ้าง มาดูกันดังนี้

  • ช่วงอายุ 12-13 ปี
  • ช่วงอายุ 24-26 ปี
  • ช่วงอายุ 36-37 ปี 
  • ช่วงอายุ 48-49 ปี 
  • ช่วงอายุ 60-61 ปี 

อยู่ในวัยเบญจเพส ต้องระวังอะไร?

เบญจเพศเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากต่อใครหลายๆ คน เพราะอาจพบเจออุปสรรคในการใช้ชีวิต มีปัญหาเข้ามาให้ได้หาวิธีแก้อยู่บ่อยๆ ซึ่งถ้าดูจากคำบอกเล่าที่สืบทอดกันมา เรื่องที่ควรระวัง มีดังนี้

  • สุขภาพอาจไม่แข็งแรง เจ็บป่วยได้ง่าย
  • ระวังอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง
  • การเรียนอาจไม่ราบรื่น เจออุปสรรค
  • หน้าที่การงานอาจมีปัญหา ไม่ก้าวหน้าอย่างที่หวัง
  • ความสัมพันธ์ในครอบครัวหรือชีวิตคู่อาจสั่นคลอน
  • อาจมีปากเสียงกับคนรอบข้าง ทั้งเพื่อนและญาติ
  • ธุรกิจหรือการค้าขายอาจไม่เป็นดังที่หวังไว้
  • เจอปัญหาการเงิน อาจต้องใช้เงินเก็บที่มีไปสักพัก

แม้ว่าเบญจเพสจะเป็นเพียงความเชื่อ แต่การระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเบญจเพส อายุเท่าไหร่บ้างก็ตาม การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลตัวเองให้ดี และพร้อมเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้อย่างราบรื่น

ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเชื่อเรื่องเบญจเพส

คนส่วนใหญ่เชื่อเรื่องวัยเบญจเพสเพราะมันช่วยอธิบายเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เวลาเจอปัญหาหรือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงอายุเหล่านี้ คนเราก็มักจะบอกว่ามันเกี่ยวข้องกับเบญจเพส ผู้หญิงและผู้ชายเสมอ เพราะมันทำให้เรารู้สึกเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในแง่ดีและไม่ดี และจะได้เตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้นั่นเอง

ซึ่งความเชื่อนี้ยังถูกส่งต่อกันมาในสังคมไทยรุ่นสู่รุ่น ทำให้หลายคนคุ้นเคยและยอมรับมันโดยไม่ตั้งคำถามใดๆ สื่อต่างๆ ก็มักนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับเบญจเพศบ่อยๆ ยิ่งตอกย้ำความเชื่อนี้ให้แพร่หลายมากขึ้น และถึงแม้จะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับ แต่สำหรับหลายๆ คน การเชื่อเรื่องนี้ก็ช่วยสร้างความมั่นใจในการเผชิญหน้ากับความท้าทายในชีวิตได้

สรุป เบญจเพส อายุเท่าไหร่บ้าง รับมือยังไงดี?

เบญจเพสเป็นความเชื่อที่ฝังรากลึกในสังคมไทย สำหรับคำถามที่ว่าเบญจเพส อายุเท่าไหร่บ้าง? เราบอกเลยว่าเกี่ยวข้องกับช่วงอายุสำคัญหลายช่วง ได้แก่ 12-13 ปี, 24-26 ปี, 36-37 ปี, 48-49 ปี และ 60-61 ปี โดยแต่ละช่วงอายุมีความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่วัยรุ่น การเริ่มต้นชีวิตการทำงาน การมีครอบครัว หรือการเข้าสู่วัยเกษียณ

การรับมือกับช่วงเบญจเพสไม่ได้อยู่ที่การเชื่อหรือไม่เชื่อ แต่ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคุณที่กำลังจะเกิดขึ้น การดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตอย่างมีสติ และการวางแผนอนาคตอย่างรอบคอบ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทายในชีวิตไปได้ ซึ่งเบญจเพศนั้นก็เป็นเพียงความเชื่อๆ หนึ่ง ถ้าคุณหมั่นทำดี ตั้งใจทำงาน ขยัน อดทน และทำตามสิ่งที่หวังไว้ เราเชื่อว่าจะไม่มีอะไรมาชีวิตแย่ลงได้แน่นอน

สำหรับใครที่กำลังอยู่ช่วงอายุเบญจเพส และกังวลเรื่องความโชคร้ายที่กำลังจะเข้ามา แม้ในความเป็นจริงวัยเบญจเพสจะเป็นเพียงความเชื่อที่เชื่อต่อๆ กันมา แต่ใครจะไปรู้ว่าการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จะเกิดเหตุร้ายขึ้นกับคุณบ้างหรือไม่ ทางที่ดีเราแนะนำให้คุณทำประกันอุบัติเหตุไว้จะดีที่สุด หากคุณประสบอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น ประกันสามารถคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายให้คุณได้ ครอบคลุมทุกค่ารักษา รักษาได้ทั้งรพ.เอกชนและรัฐบาล

ที่มา: amarintv



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันอุบัติเหตุ
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,951
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,578
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,149