ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่ออายุภายในเวลาเท่าไหร่

15,628

คนขับรถทุกคนที่มีประเภทใบขับขี่แตกต่างกันไป ถ้าไม่อยากเสียค่าปรับต้องพกใบขับขี่อยู่ตลอดเวลา และเมื่อใบขับขี่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ ควรรีบต่อใบขับขี่ทันที อย่าปล่อยให้ใบขับขี่ขาด อีกทั้งวิธีการต่อใบขับขี่ในปัจจุบันก็อำนวยความสะดวกให้กับคนขับรถทุกคนเป็นอย่างมาก อย่างการต่อใบขับขี่ออนไลน์ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเองผ่านโทรศัพท์มือถือ บทความนี้ประกันติดโล่จะมาอัปเดตว่าคุณต้องต่ออายุใบขับขี่ภายในเวลาเท่าไหร่จึงจะดีที่สุด ประจำปี 2567 กันครับ

ใบขับขี่หมดอายุต้องต่อภายในกี่วัน มีค่าปรับหรือไม่

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อภายในกี่วัน

ใบขับขี่หมดอายุไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ถ้าโดนตำรวจจราจรเรียกขณะขับรถ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย และต้องเสียค่าปรับ แต่ในการต่ออายุใบขับขี่ แม้จะเลยระยะเวลาแต่ว่าไม่มีการเสียค่าปรับอย่างแน่นอน โดยเงื่อนไขการต่อใบขับขี่หมดอายุ จะถูกแยกออกตามระยะเวลาที่ขาด ดังนี้

ใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี

ใบขับขี่หมดอายุ 1 เดือน 3 เดือน หรือใบขับขี่ขาดไม่เกิน 1 ปี สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือนที่กรมการขนส่งทางบกได้เลยครับ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมการต่ออายุเท่านั้น

ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี

สำหรับกรณีที่ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีต้องทำอย่างไร ถ้าใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ผู้ขับขี่ต้องสอบข้อเขียนใหม่อีกครั้ง โดยต้องทำคะแนนให้ได้มากกว่า 90% หรือตอบถูกมากกว่า 45 ข้อจาก 50 ข้อ เหมือนตอนทำใบขับขี่ใหม่ ถ้าใครมีความกังวลใจเรื่องการทำข้อสอบ ประกันติดโล่ได้รวมข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567 มาให้เรียบร้อยแล้ว

ใบขับขี่หมดอายุ 2 ปี

ใบขับขี่หมดอายุ 2 ปีต่อได้ไหม สามารถต่อใบขับขี่ได้อย่างแน่นอนครับ โดยผู้ขับขี่ต้องทำการสอบข้อเขียนใหม่อีกครั้ง เหมือนกรณีที่ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีข้างต้นเลย

ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปี

สำหรับใครที่ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป บอกเลยว่ากรณีนี้ต้องสอบใบขับขี่ใหม่ทั้งหมดสถานเดียวครับ นั่นก็คือต้องสอบทั้งภาคปฏิบัติ และสอบข้อเขียนเช่นเดียวกันกับตอนเพิ่งเริ่มทำใบขับขี่ใหม่นั่นเอง

ใบขับขี่หมดอายุเกิน 5 ปี

ถ้าใบขับขี่หมดอายุเกิน 5 ปี คุณต้องทำทุกอย่างใหม่เหมือนกับการทำใบขับขี่ใหม่ ตั้งแต่การอบรม สอบข้อเขียน และสอบภาคปฏิบัติ

ใบขับขี่หมดอายุแต่ยังนำรถออกไปขับ ประกันติดโล่ขอเตือน!


แม้ว่าการต่ออายุใบขับขี่ช้าจะไม่มีค่าปรับก็จริง แต่สำหรับใครที่ใบขับขี่หมดอายุแล้ว ค่าปรับกรณีใบขับขี่หมดอายุแล้วยังนำรถออกไปขับบนท้องถนน ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ถ้าถูกตำรวจเรียกเข้าล่ะก็ จะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายจราจร และถูกวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาทเลยทีเดียว

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ปี 2567 ต้องทำยังไงบ้าง?

เมื่อทราบกันแล้วว่าเมื่อใบขับขี่หมดอายุ ควรจะต้องต่ออายุภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ถ้าพร้อมจะต่อใบขับขี่แล้วล่ะก็ เรามาดูกันต่อเลยครับว่าขั้นตอน และวิธีต่อใบขับขี่เป็นยังไงบ้าง

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่

สำหรับการต่ออายุใบขับขี่ปี 2567 นั้น สามารถทำการต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้แล้ว โดยผู้ขับขี่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.dlt-elearning.com/ เพื่อลงทะเบียนเข้ารับการอบรม
  2. ดูวิดีโอการอบรมตามใบขับขี่ที่ต้องการต่ออายุ
  3. ตอบคำถามจากการดูวิดีโอ 3 ข้อ
  4. กรอกข้อมูลยืนยันตัวตน
  5. เสร็จสิ้นการอบรม
  6. นำผลและเตรียมเอกสารไปยื่นต่อใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งทางบก โดยสามารถจองคิวเข้ารับบริการผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

ต่อใบขับขี่ใช้เอกสารอะไรบ้าง?   

เมื่ออบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว เตรียมเอกสารในการต่อใบขับขี่แล้วนำไปยื่นต่อใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งทางบกที่คุณได้เลือกไว้ ตามวันและเวลาที่นัดหมายได้เลย ทั้งการต่อใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี และการต่อใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  1. ใบขับขี่ฉบับเดิมที่หมดอายุ
  2. บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนา
  3. ใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 1 เดือน

ใบขับขี่หมดอายุแต่เกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์รับผิดชอบหรือไม่?

หลายๆ คนอาจสงสัยว่า ถ้าใบขับขี่หมดอายุแต่เกิดอุบัติเหตุขึ้น แบบนี้ประกันรถยนต์จะรับผิดชอบค่าเสียหายไหมนะ? 

สำหรับกรณีนี้ประกันติดโล่ต้องขอตอบเลยว่า ประกันให้ความคุ้มครองแน่นอนครับ จึงยังสามารถวางใจได้แม้เกิดอุบัติเหตุนั่นเอง สำหรับกรณีที่ประกันไม่ให้ความคุ้มครองนั้นจะเกิดจากผู้ขับรถไม่เคยทำใบขับขี่มาก่อนนั่นเอง แต่ถ้าคุณเกิดอุบัติเหตุแล้วตำรวจจราจรมาขอตรวจเข้า ก็ต้องเสียค่าปรับอยู่ดี เพราะฉะนั้น จัดการต่อใบขับขี่ให้เรียบร้อยจะดีที่สุดครับ

สรุป ต่อใบขับขี่หมดอายุให้เรียบร้อย พร้อมทำประกันรถยนต์กับประกันติดโล่

ถ้าคุณสนใจทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถชั้น 1 ประกันชั้น 2+ หรือ ประกันชั้น 3+ แต่ยังมองหาบริษัทประกันที่ถูกใจคุณไม่ได้ ลองปรึกษาประกันติดโล่ดูสิครับ เราเป็นโบรกเกอร์ที่รวมประกันรถยนต์จากบริษัทชื่อดังเอาไว้มากมาย พร้อมให้บริการอย่างตรงไปตรงมา ตอบทุกคำถามที่คุณลูกค้าสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคุ้มครองต่างๆ เปรียบเทียบความคุ้มค่าของประกันแต่ละเจ้า อีกทั้งเรายังพร้อมให้คุณผ่อนจ่ายแบบไม่คิดดอกเบี้ยนานสูงสุดถึง 10 เดือนเลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    169,222
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,260
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    27,809