เช็กค่าปรับจราจร ตามกฎหมายใหม่ปี 2567 โดนใบสั่งจ่ายที่ไหน

ใครที่ชอบทำผิดกฎจราจรอยู่บ่อยๆ ในปีนี้มีการอัปเดตพระราชบัญญัติจราจรทางบกหรือเปลี่ยนกฎหมายจราจรใหม่ ซึ่งในหลายๆ การกระทำผิดจะมีการเปลี่ยนค่าปรับจราจรให้สูงขึ้น เช่น การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับสูงสุด 4,000 บาทจากเดิมที่ปรับสูงสุดเพียง 1,000 บาท ซึ่งในกฎหมายข้ออื่นๆ ถ้าคุณทำผิดจะเสียค่าปรับเท่าไหร่ มีโทษจำคุกเพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่ หากโดนใบสั่งต้องไปจ่ายที่ไหน เสียค่าปรับออนไลน์ได้หรือเปล่า คุณสามารถเรียนรู้กฎหมายจราจรใหม่ได้ที่นี่

กฎหมายจราจร 2567 มีอะไรบ้าง

กฎหมายจราจร 2567

ในปีนี้นี้ มีการเปลี่ยนกฎหมายจราจรใหม่ ซึ่งจะเหมือนหรือแตกต่างจากพระราชบัญญัติจราจรทางบกปี 2566 หรือไม่ ค่าปรับจราจรจะสูงขึ้นหรือลดน้อยลงไหม มาดูกัน

1.ขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด

ในการขับรถด้วยความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ จะมีค่าปรับจราจรสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน ซึ่งกฎหมายได้กำหนดความเร็วในการขับขี่ไว้ดังนี้ 

  • รถยนต์ 4 ล้อ : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถยนต์ 4 ล้อ (ขับขี่บนทางด่วน) : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม (ขับขี่บนทางด่วน) : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถบรรทุกคนโดยสารเกิน 15 คน : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถบรรทุกคนโดยสารเกิน 15 คน (ขับขี่บนทางด่วน) : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถโรงเรียน รถรับส่งโรงเรียน : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • รถโรงเรียน รถรับส่งโรงเรียน (ขับขี่บนทางด่วน) : ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

2.เมาแล้วขับ

สำหรับผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ จะถือว่ามีความผิด คุณจำเป็นจะต้องเสียค่าปรับ และต้องรับโทษตามกฎหมาย ซึ่งโทษจะเบาหรือหนักขึ้นอยู่ในแต่ละกรณี

  • กรณีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ : มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโดนพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 6 เดือนขึ้นไป
  • กรณีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ : มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าผู้ขับขี่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี จะโดนแบนใบอนุญาตขับรถ 2 ปี
  • กรณีเมาแล้วขับ แต่ปฏิเสธการเป่า : มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี เสียค่าปรับ 10,000–20,000 บาท และจะถูกระงับใบอนุญาตขับรถ 6 เดือนขึ้นไป

3.ฝ่าสัญญาณไฟจราจร

ผู้ขับขี่มีการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ไฟแดง) เมื่อโดนใบสั่ง จะต้องโทษมีค่าปรับจราจรสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 2 คะแนน

4.ขับรถย้อนศร

การขับขี่รถย้อนศร ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตาม หากกระทำผิด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 2 คะแนน 

5.ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย

สำหรับการไม่รัดเข็มขัดนิรภัยในขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ หรือผู้โดยสาร จะต้อง​​เสียค่าปรับจราจร สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน

6.ชนแล้วหนี

ในกรณีเกิดอุบัติเหตุชนแล้วหนี หากคุณเป็นผู้กระทำผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 3 คะแนน

7.ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย

หากมีสัญญาณไฟเขียวให้คนเดินข้ามทางม้าลาย ถ้าคุณไม่หยุดรถ มีโทษจ่ายค่าปรับจราจรไม่เกิน 4,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน

8.ไม่มีใบขับขี่ ใบขับขี่หมดอายุ

การกระทำผิดขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่หมดอายุ มีโทษเพิกถอนใบอนุญาต หรืออาจมีโทษจำคุกแล้วแต่กรณี

  • กรณีไม่มีใบขับขี่ : มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • กรณีใบขับขี่หมดอายุ : ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และหากมีการกระทำผิดซ้ำ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 2 คะแนน 

9.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

สำหรับการขับขี่รถโดยไม่ติดป้ายทะเบียน หรือมีการเปลี่ยนแปลงป้ายทะเบียน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน

10.จอดรถในที่ห้ามจอด

ในการจอดรถบนพื้นที่สาธารณะ หากมีป้ายห้ามจอด หรือจอดในพื้นที่ที่ห้ามจอด มีโทษจ่ายค่าปรับจราจรสูงสุด 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน 

11.ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่

การใช้โทรศัพท์ในระหว่างขับรถ โดยที่ไม่ใช้อุปกรณ์เสริม เช่น หูฟัง จะถือว่ามีความผิดทันที มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน

12.ขับรถขวางทางรถฉุกเฉิน

ในขณะที่รถฉุกเฉินหรือรถโรงพยาบาลมีการเปิดไฟขอเส้นทาง หรือมีการเปิดเสียงสัญญาณไซเรน ตามกฎหมายจราจร รถทุกขับจะต้องหลีกทางให้กับรถฉุกเฉินเสมอ หากฝ่าฝืนจะมีโทษแล้วแต่กรณี

  • กรณีไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉินในขณะมีผู้ป่วย : มีโทษให้จ่ายค่าปรับจราจรสูงสุดไม่เกิน 500 บาท
  • กรณีไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉิน เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต : มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท และโดนตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน

โดนใบสั่ง จ่ายค่าปรับจราจรที่ไหน

การโดนใบสั่งเนื่องจากทำผิดกฎจราจร คุณจำเป็นต้องจ่ายค่าปรับภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกใบสั่ง ถ้าคุณไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน มีสิทธิ์ที่โดนออกหมายเรียก และมากไปกว่านั้นถ้ายังเพิกเฉย จากหมายเรียกอาจเปลี่ยนเป็นหมายจับได้ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ได้

ฉะนั้นแล้ว ทุกครั้งที่คุณทำผิดกฎจราจรและได้ใบสั่งมา คุณควรรีบไปจ่ายค่าปรับจราจร โดยช่องทางการจ่ายในปัจจุบันสามารถจ่ายได้หลายที่ เช่น จ่ายผ่านแอปธนาคาร, จ่ายที่ Counter Service, จ่ายที่ตู้บุญเติม, จ่ายที่ที่ทำการไปรษณีย์ไทย และที่อื่นๆ 

สรุป การจ่ายค่าปรับจราจร หากกระทำผิด

ทุกครั้งที่มีการกระทำผิด และต้องมีการจ่ายค่าปรับจราจร เราแนะนำให้คุณนำใบสั่งความเร็ว และใบสั่งอื่นๆ ไปจ่ายตามจุดบริการรับชำระต่างๆ ภายใน 30 วัน เพราะถ้าหากคุณไม่จ่ายค่าปรับภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด คุณอาจโดนหมายจับ และมีโทษเพิ่มอีก 1 ข้อหา (ข้อหาไม่มารายงานตัวภายในเวลาที่กำหนด) ซึ่งอาจจะนำมาสู่การเพิกถอนใบขับขี่ในท้ายที่สุด


ทางที่ดี หากคุณไม่อยากถูกดำเนินคดีหรือไม่อยากเสียค่าปรับจราจร เพียงแค่ทำตามกฎจราจรและไม่ละเมิดกฎตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ เมาแล้วขับ ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย จอดรถในที่ห้ามจอด ขับย้อนศร ฝ่าไฟแดง และอีกมากมาย นอกจากที่คุณจะไม่ต้องเสียค่าปรับแล้ว ยังช่วยสร้างสังคมในการขับขี่ที่ดีให้กับคุณและผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ อีกด้วย



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,735
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,558
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,131