บทความประกันรถ

ประมาทร่วมคืออะไร

ประมาทร่วมคืออะไร? เราผิด หรือคู่กรณีผิด ใครต้องรับผิดชอบ

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความสับสนและคำถามมากมาย โดยเฉพาะในกรณีที่เรียกว่า “ประมาทร่วม” ที่มีทั้งการประมาทร่วม คู่กรณีไม่ยอม การประมาทร่วม คู่กรณีบาดเจ็บสาหัส ซึ่งหลายคนอาจยังไม่เข้าใจถึงความหมายและวิธีการรับมืออย่างถูกต้อง ในบทความนี้ จะช่วยไขข้อข้องใจทั้งหมดเกี่ยวกับประมาท ร่วมกับคู่กรณี พร้อมให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ขับขี่ทุกคน มาดูกันดีกว่า ประมาทร่วมคืออะไร? การประมาทร่วม เป็นคำที่ใช้บ่งบอกถึงสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น และคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมีส่วนในการกระทำความผิดหรือประมาทร่วมกัน ที่ทำให้รถของทั้งคู่เกิดความเสียหายขึ้น โดยไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าฝ่ายใดเป็นผู้ผิด ซึ่งในทางกฎหมาย การประมาทร่วม ตามกฎหมายถูกนิยามว่าเป็นการกระทำที่ “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” ซึ่งหมายความว่าทั้งสองฝ่ายต้องมีส่วนรับผิดชอบในการเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้นๆ เท่าๆ กัน รวมการประมาทร่วมทุกกรณี การประมาทร่วมกับอีกฝ่าย สามารถแบ่งออกได้หลายกรณีด้วยกัน ซึ่งแต่ละกรณีก็จะมีความผิด และการได้รับโทษทางกฎหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าถูกตั้งข้อหาประมาทร่วม ค่าปรับ หรือค่าชดเชยจะต้องเสียเท่าไหร่ มีรายละเอียดดังนี้ กรณีอีกฝ่ายไม่ยอม ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุประมาทร่วม คู่กรณีไม่ยอมรับว่าตนมีส่วนผิด ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที พร้อมรวบรวมหลักฐาน เช่น ภาพถ่าย วิดีโอจากกล้องติดรถยนต์ หรือพยานในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้พิจารณาและตัดสินว่าเป็นการประมาทร่วมหรือไม่ ถ้ายืนยันว่าเป็นการประมาทร่วม ตามกฎหมาย ทั้งสองฝ่ายจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน กรณีอีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บ เมื่อเกิดอุบัติเหตุประมาทร่วมและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้บาดเจ็บสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นจาก พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้ […]

กุญแจรถหายทำยังไงดี

กุญแจรถหายทำยังไงดี เคลมประกันได้ไหม ขั้นตอนการเคลมประกัน

การทำกุญแจรถหายเป็นเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้กับเจ้าของรถได้ไม่น้อย นอกจากจะต้องเสียเวลาแล้ว ยังอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการทำกุญแจรถยนต์ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นกุญแจแบบ Smart Key ที่มีราคาสูง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในบางกรณี คุณสามารถเคลมประกันเพื่อทำกุญแจใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว ซึ่งถ้าคุณทำกุญแจหายแล้วหากุญแจรถไม่เจอ และอยากรู้ว่าจะเคลมประกันได้ไหม เคลมยังไง เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขอเคลมประกันเมื่อทำกุญแจรถยนต์หาย มาดูกันเลย กุญแจรถหาย ทำยังไงได้บ้าง? สำหรับกุญแจธรรมดา ถ้าคุณมีกุญแจสำรอง การแก้ปัญหาทำได้ง่ายมากๆ ด้วยการนำไปทำกุญแจรถยนต์อันใหม่ที่ศูนย์บริการหรือร้านทำกุญแจรถยนต์ แต่ถ้าคุณกุญแจหาย ไม่มีกุญแจสำรอง คุณอาจต้องเปลี่ยนชุดกุญแจใหม่ทั้งหมด สำหรับกุญแจที่มีระบบ Immobilizer จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการตั้งค่ารหัสใหม่เพื่อให้สตาร์ตรถได้ ในกรณีของ Smart Key การก๊อบปี๊กุญแจจะมีความซับซ้อน ถ้าคุณยังมีกุญแจสำรอง สามารถนำไปทำดอกใหม่ที่ศูนย์บริการได้ทันที พร้อมทั้งลบข้อมูลกุญแจรีโมท รถยนต์หายออกจากระบบเพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าคุณทำ Smart Key หายทั้งหมดแล้วหากุญแจรถไม่เจอเลย ไม่รู้หายที่ไหน และไม่มีกุญแจสำรองไว้เลย คุณจะต้องมีหมายเลขกุญแจที่เป็นรหัสเฉพาะของรถแต่ละคัน สำหรับใช้ยืนยันในการขอทำกุญแจใหม่  ทำกุญแจรถยนต์หาย เคลมประกันได้ไหม? การทำกุญแจรถยนต์หายเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าของรถได้อย่างมาก และมักเกิดคำถามที่ว่า “ทำกุญแจรถหาย เคลมประกันได้ไหม?” คำตอบคือสามารถเคลมได้ แต่คุณต้องทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้เท่านั้นถึงจะครอบคลุมกรณีกุญแจหาย และต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดจากการถูกโจรกรรม ถูกขโมย หรือสูญหายเนื่องจากอุบัติเหตุเท่านั้น […]

มั่นใจก่อนซื้อ! อัปเดตข้อมูลเกณฑ์ประกันรถ EV ล่าสุด

สรุปประเด็นสำคัญประกันรถ EV ตามประกาศ คปภ. มีผลบังคับเฉพาะรถ EV และใช้ส่วนบุคคลเท่านั้น เริ่มแล้วตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567

ประกันรถยนต์ มีรถใช้ระหว่างซ่อม

ทำประกันรถยนต์ มีรถใช้ระหว่างซ่อมคุ้มไหม เหมาะกับใครบ้าง

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุจนต้องส่งซ่อม การทำประกันมีรถใช้ระหว่างซ่อม เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้การเดินทางติดขัด และมีรถใช้งานต่อไปได้

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าคุ้มครองอะไรบ้าง

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ไฟฟ้า แตกต่างจากรถทั่วไปไหม

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะให้ความคุ้มครองที่เหมาะกับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งความเสี่ยงหลักส่งผลให้ราคาเบี้ยประกันมีราคาสูง เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น

ประกันรถไฟฟ้าแพงไหม วางแผนซื้อรถ EV

ประกันรถไฟฟ้าแพงไหม วางแผนให้ดีก่อนซื้อรถ EV

ด้วยต้นทุนซ่อมแซมที่สูง บริษัทประกันต้องรับความเสี่ยงมากขึ้น ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถน้ำมัน ดังนั้น คนขับรถ EV ควรวางแผนค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วย

อุบัติเหตุบนทางด่วน เรียกประกันได้ไหม

รถเสีย รถชน บนทางด่วนต้องทำยังไง ประกันจะช่วยได้ไหม

ถ้ารถเสีย รถชน บนทางด่วน เรียกประกันมาที่เกิดเหตุได้มั้ย เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วนรับมือยังไง เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และปลอดภัยที่สุด

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี 2567

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี บริษัทไหนได้รับความนิยม 2567

ประกันรถชั้น 1 ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ตอบโจทย์คนใช้รถ จะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 บริษัทไหนดี ที่ได้รับความนิยมประจำปี 2567 แต่ละบริษัทมีจุดเด่นอะไร

15,322

ข้อดีของการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ที่คนรักรถต้องรู้!

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์กับซ่อมอู่ต่างกันยังไง ซ่อมศูนย์ได้กี่ปี ทำไมเจ้าของรถเลือกทำประกันชั้น 1 ซ่อมศูนย์ โดยเฉพาะรถใหม่ หรือรถที่อายุการใช้งานน้อย

1,420