รถเสีย รถชน บนทางด่วนต้องทำยังไง ประกันจะช่วยได้ไหม

ทางด่วน ทางพิเศษ เป็นเส้นทางที่ช่วยอำนวยความสะดวก และลดระยะเวลาการเดินทางในช่วงเวลาเร่งรีบ หรือเมื่อต้องขับรถทางไกลไปต่างจังหวัด ให้คุณใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดได้มากกว่าเส้นทางปกติ แต่ก็เป็นเส้นทางที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วนได้เช่นกัน ถ้ารถเสีย รถชน บนทางด่วนจะเรียกประกันมาที่เกิดเหตุได้มั้ย ต้องรับมือยังไงเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ประกันติดโล่จะมาแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และรวดเร็วที่สุด

รถเสีย รถชน บนทางด่วน เรียกประกันมาเคลียร์ไม่ได้

เบอร์โทรศัพท์ทางด่วนเมื่อรถเสีย รถชน)

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ประกันเข้าไปดำเนินการ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน เพราะเป็นเส้นทางที่กฎหมายกำหนดให้รถใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงเป็นเส้นทางที่รถส่วนใหญ่จะวิ่งเร็ว การปฏิบัติงาน หรือดำเนินการใด ๆ ที่กีดขวางการจราจร อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนตามมาได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันมักใช้รถจักรยานยนต์เป็นหลัก ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 139 ในระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. 2524 ห้ามมิให้รถจักรยานยนต์วิ่งในทางพิเศษ ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย จะต้องถูกระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันจึงไม่สามารถขึ้นไปปฏิบัติงานบนทางด่วนได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทางด่วน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบคุมสถานการณ์ให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงดำเนินการนำรถออกจากเส้นทางดังกล่าวในภายหลัง

ขั้นตอนปฏิบัติที่ถูกต้อง เมื่อรถเสีย รถชน บนทางด่วน

  1. ตั้งสติ อย่าลงจากรถ ถ้ารถยังพอเคลื่อนย้ายได้ ให้ประคองเข้าชิดไหล่ทางซ้ายเพื่อจอด

* กรณีรถเสียหายจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เจ้าหน้าที่ทางด่วนจะมีบริการลากรถเสียออกจากพื้นที่จนถึงทางลงทางด่วน ไม่ควรออกมายืนนอกตัวรถเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 

  1. เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เพื่อเตือนรถคันอื่นให้รู้ว่ารถของคุณกำลังมีปัญหา
  2. นั่งรอภายในรถ คาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลา 
  3. ติดต่อ 1543 เบอร์โทรศัพท์ทางด่วนเพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง
  • แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ว่ารถเสียบนทางด่วน หรือรถชนบนทางด่วน
  • แจ้งจุดที่อยู่ หลักกิโลเมตร โดยสังเกตจากขอบทาง หรือสถานที่ใกล้เคียง
  • แจ้งจุดหมายที่กำลังไป มุ่งหน้าจากไหนไปไหน

* กรณีมือถือแบตหมด ให้ใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บริเวณไหล่ทางด้านซ้าย ทุก ๆ 500-1,000 เมตร เมื่อโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ให้กลับไปรอภายในรถ

เบอร์โทรศัพท์ทางด่วนเพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉิน

ถ้านึกอะไรไม่ออกจริง ๆ ไม่รู้จะโทรไปเบอร์ไหนดีเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน สามารถโทร 191 เพื่อแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้ หรือโทร 1669 กรณีที่มีการเจ็บป่วยฉุกเฉิน แต่เพื่อให้คุณได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย และรวดเร็วที่สุด สามารถติดต่อเบอร์ทางด่วน ได้ดังนี้ 

  • 1543 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทาง (EXAT Call Center) ตลอด 24 ชั่วโมง
  • 1586 เบอร์ฉุกเฉินกรมทางหลวง
  • 1586 กด 7 เบอร์ฉุกเฉินมอเตอร์เวย์
  • 1233 เบอร์ฉุกเฉินดอนเมืองโทลเวย์ 

ถ้าไม่สามารถติดต่อศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทาง (EXAT Call Center) 1543 ได้ สามารถติดต่อศูนย์ควบคุมทางพิเศษต่าง ๆ โดยตรง ดังนี้

  • ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1) 02-247-2709
  • ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) 02-664-6400
  • ทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษสาย รามอินทรา-อาจณรงค์) 02-319-7166-7
  • ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี) 02-746-9499
  • ทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางพิเศษสายบางประอิน-ปากเกร็ด) 02-567-5680
  • ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) 02-442-0877-8

ติดต่อบริษัทประกันรถเพื่อทำการเคลม

ติดต่อบริษัทประกันรถเพื่อทำการเคลม

เมื่อปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้น มีเจ้าหน้าที่ทางด่วนเข้าควบคุมสถานการณ์ และอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ติดต่อบริษัทประกันรถของคุณเพื่อเคลมค่าสินไหมทดแทนต่อไป

  1. ติดต่อบริษัทประกันเพื่อแจ้งเหตุโดยเร็ว และชี้แจงข้อมูลอย่างละเอียด เช่น สถานที่เกิดเหตุ ลักษณะความเสียหาย เพื่อให้บริษัทประกันส่งเจ้าหน้าที่มาประสานงานได้อย่างเหมาะสม
  2. ถ่ายภาพบริเวณจุดเกิดเหตุ รวมถึงรอยชน หรือความเสียหายของรถให้ละเอียด เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการเคลม และอย่าลืมถ่ายภาพบัตรประชาชนคู่กรณีไว้ด้วย เพื่อป้องกันการหลบหนี
  3. นัดหมายกับเจ้าหน้าที่ประกัน และคู่กรณีในพื้นที่ที่ปลอดภัย เช่น สถานีตำรวจ จุดพักรถริมทางด่วน 

การดำเนินการเหล่านี้จะช่วยให้ขั้นตอนการเคลมเป็นไปอย่างราบรื่น มีข้อมูลเพียงพอ และหลักฐานที่ชัดเจน ทำให้ผู้เอาประกันได้รับการชดเชยอย่างเต็มที่ ตรงตามขอบเขตความคุ้มครองของกรมธรรม์

สรุป รถเสีย รถชน บนทางด่วน เรียกประกันไปจุดเกิดเหตุไม่ได้

เมื่อรถเสีย รถชน บนทางด่วน สิ่งสำคัญที่ต้องรีบดำเนินการคือ แจ้งเจ้าหน้าที่ทางด่วน หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจทางหลวง ให้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ดูแลอำนวยความสะดวกจุดเกิดเหตุให้มีความปลอดภัยก่อน จากนั้นจึงติดต่อบริษัทประกันรถ และดำเนินการเคลมค่าสินไหมทดแทนต่อไป สำหรับลูกค้าประกันติดโล่ ถ้านึกอะไรไม่ออกจริงๆ สามารถโทรหา 1501 เพื่อให้เราช่วยประสานงานเจ้าหน้าที่ทางหลวงได้ตลอด 24 ชม. 

ดังนั้น การทำประกันรถยนต์ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 จะทำให้ได้รับความคุ้มครองครบทุกรูปแบบ เคลมได้ทุกการชน ติดต่อง่ายเสมอ ให้คุณหมดกังวลไม่ว่าจะเกิดเหตุฉุกเฉินบนทางด่วน หรือพื้นที่ไหนก็ตาม 



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    162,907
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    32,516
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    27,124