ทำประกันรถยนต์ มีรถใช้ระหว่างซ่อมคุ้มไหม เหมาะกับใครบ้าง

การทำประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของรถทุกคน เพราะช่วยลดความเสี่ยง และลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หรือความเสียหายต่างๆ แต่ประกันรถยนต์แบบไหนบ้างที่ให้บริการรถใช้ระหว่างซ่อม การทำประกันแบบนี้คุ้มค่าไหม ประกันติดโล่จะพาไปทำความรู้จักกับประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อม พร้อมเงื่อนไขสำคัญที่ต้องรู้ เพื่อให้เราวางแผนทำประกันรถที่คุ้มค่า และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

ประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อมคืออะไร

ประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อมคือ

รถใช้ระหว่างซ่อม หรือที่เรียกกันว่า รถทดแทนระหว่างซ่อม คือ บริการเสริมที่บริษัทประกันบางแห่งเสนอให้กับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 2+, 3+ ที่อาจจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รับบริการนี้ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการไปเช่ารถด้วยตัวเอง ในระหว่างที่ต้องนำรถส่งซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ เพราะได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชนรถ 

บริการนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้รถเดินทางไปทำงานทุกวัน หรือเพื่อความสะดวกในการทำธุระส่วนตัวต่างๆ หมดกังวลเรื่องการเดินทางไปไหนมาไหน ซึ่งอาจใช้เวลาหลายวัน หรือหลายสัปดาห์กว่ารถจะซ่อมเสร็จ ขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ข้อดีของการทำประกันรถยนต์มีรถใช้ระหว่างซ่อม

การวางแผนทำประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อมมีข้อดีมากมาย จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ขับขี่ทุกคน ดังนี้

  • มีรถใช้งานตามปกติ

ผู้เอาประกันสามารถดำเนินชีวิต เดินทางไปทำงาน หรือทำมาหากินได้ตามปกติ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้รถเป็นประจำ หรือที่พัก ที่ทำงานไม่ได้อยู่ใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะ

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย

แทนที่จะต้องเสียค่าเช่ารถด้วยตัวเอง หรือเสียค่าเดินทางด้วยวิธีอื่นในระหว่างที่รถกำลังซ่อมอยู่ ผู้เอาประกันมีรถใช้ระหว่างซ่อมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรืออาจมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการไปเช่ารถด้วยตัวเอง (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละแห่ง และประเภทประกันรถยนต์ที่เลือกทำด้วย)

  • ลดความเครียด และความกังวลใจ

การมีรถทดแทนระหว่างซ่อม ช่วยลดความเครียด และความกังวลใจเรื่องการเดินทาง อีกทั้งผู้เอาประกันไม่ต้องเสียเวลาไปหาเช่ารถด้วยตัวเองอีกด้วย

เงื่อนไขสำคัญของประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อม

เงื่อนไขประกันรถใช้ระหว่างซ่อม

(Inner Alt text: เงื่อนไขประกันรถใช้ระหว่างซ่อม)

สำหรับประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อม จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละแห่ง และประเภทประกันรถยนต์ที่เลือกทำเป็นหลัก โดยทั่วไปมีเงื่อนไขสำคัญที่ต้องรู้ ดังนี้ 

ประเภทประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อม

ประกันรถชั้น 1 ในบางบริษัทประกัน อาจมีบริการรถใช้ระหว่างซ่อม หรือผู้ที่ทำประกันรถชั้น 2+, 3+ อาจต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมสำหรับบริการดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทประกันอาจมีข้อกำหนดเพิ่มเติม เช่น ทุนประกันขั้นต่ำ การวางมัดจำค่าประกันความเสียหาย หรือการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ดังนั้น แนะนำให้สอบถามรายละเอียดจากตัวแทนประกัน หรือบริษัทประกันโดยตรงจะดีที่สุดครับ

ผู้เอาประกันต้องเป็นฝ่ายถูก

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น เงื่อนไขสำคัญอีกข้อคือ ผู้เอาประกันจะต้องเป็นฝ่ายถูก และไม่ได้เกิดจากความประมาทของผู้เอาประกันเอง ถ้าความเสียหายเกิดจากภัยธรรมชาติ เหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ (กรณีเหตุสุดวิสัย) บริษัทประกันก็อาจพิจารณาให้ใช้รถระหว่างซ่อมได้

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด ถ้าต้องการรถทดแทนระหว่างซ่อม ก็สามารถแจ้งความต้องการกับบริษัทประกันได้ แต่อาจจะมีค่าบริการเพิ่มเติมตามที่บริษัทประกันกำหนด

ค่าเช่ารถระหว่างซ่อมเบิกประกันได้ไหม ประกันติดโล่สรุปให้


กรณีที่เราเป็นฝ่ายถูก ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือค่าเช่ารถระหว่างซ่อม สามารถเบิกได้จากบริษัทประกันของคู่กรณี ซึ่งเป็นฝ่ายผิด หรือที่เรียกว่า ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • รถยนต์ส่วนบุคคลที่นั่งไม่เกิน 7 คน (รวมคนขับ) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
  • รถยนต์รับจ้างสาธารณะที่นั่งไม่เกิน 7 คน (รวมคนขับ) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
  • รถยนต์ที่มีที่นั่งเกิน 7 คน (รวมคนขับ) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

ระยะเวลาให้ยืมรถใช้ระหว่างซ่อม

ระยะเวลาในการให้ยืมรถใช้ระหว่างซ่อม โดยทั่วไปบริษัทประกันจะกำหนดระยะเวลาสูงสุดประมาณ 3-10 วัน ขึ้นอยู่กับความเสียหายของรถ ว่าจำเป็นต้องใช้เวลาซ่อมนานแค่ไหน บางบริษัทอาจพิจารณาขยายระยะเวลาให้ยืมรถเป็นกรณีพิเศษ เช่น การซ่อมที่ล่าช้าโดยไม่ได้เกิดจากความผิดของผู้เอาประกัน ตามเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละแห่ง

รูปแบบของรถใช้ระหว่างซ่อม

รูปแบบของรถใช้ระหว่างซ่อม โดยทั่วไปมักเป็นรถเก๋งขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 cc. หรือรถกระบะไม่เกิน 2,500 cc. ขึ้นอยู่กับรถคันที่ทำประกัน เพื่อให้เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ผู้เอาประกันควรศึกษารายละเอียดในกรมธรรม์อย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ได้รถทดแทนระหว่างซ่อมที่เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของเราจริงๆ

สรุป ความคุ้มค่าของการทำประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อม

การตัดสินใจทำประกันที่มีรถใช้ระหว่างซ่อมขึ้นอยู่กับความต้องการ และลักษณะการใช้งานรถของแต่ละคน ซึ่งความคุ้มค่าของบริการรถทดแทนระหว่างซ่อมนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละแห่งด้วย ควรพิจารณาเปรียบเทียบแผนประกันจากหลายๆ บริษัท เพื่อหาตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด ประกันติดโล่มีประกันรถยนต์กว่า 15 บริษัทให้ได้เลือกเปรียบเทียบ และเช็คแผนประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ ตามงบประมาณที่เหมาะสม หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ของเราให้ช่วยเปรียบเทียบได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยครับ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    162,901
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    32,514
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    27,122