ประกันรถไฟฟ้าแพงไหม วางแผนให้ดีก่อนซื้อรถ EV

ปัจจุบันตลาดรถ EV โตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันสูงมาก ข้อดีคือทำให้เรามีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ต่างเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากได้รถประหยัดน้ำมัน ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว แต่ก่อนตัดสินใจซื้อรถ EV มีปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ ประกันรถไฟฟ้า ที่หลายคนกังวลว่าประกันรถไฟฟ้าแพงไหม คุ้มค่ากว่าการเลือกใช้รถน้ำมันหรือเปล่า มาดูกันเลยครับ

ทำไมเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถน้ำมัน

ทำไมเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถน้ำมัน

เทคโนโลยีของรถไฟฟ้ามีความซับซ้อน และมีต้นทุนการซ่อมแซมที่ค่อนข้างสูง ทำให้บริษัทประกันต้องรับความเสี่ยงมากขึ้น ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันสูงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ แต่ราคาประกันรถไฟฟ้าจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น ยี่ห้อ รุ่น ขนาด และอายุของรถ โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถน้ำมัน คือ

ต้นทุนการซ่อมแซมสูง

หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ คือ ต้นทุนในการซ่อมแซมที่ค่อนข้างสูง ด้วยเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้ายังคงใหม่ มีความซับซ้อน ชิ้นส่วนสำคัญอย่างชุดระบบส่งกำลัง ชุดแบตเตอรี่ และชุดวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มีราคาสูงมาก เมื่อเกิดความเสียหายที่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนดังกล่าว ส่งผลให้ค่าซ่อมแซมสูงตามไปด้วย อีกทั้งการจัดหาอะไหล่รถยนต์ไฟฟ้ามีความยากลำบากกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากยังมีผู้ผลิตจำนวนจำกัด ชิ้นส่วนบางอย่างต้องสั่งพิเศษมาจากต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนการสั่งซื้ออะไหล่ และระยะเวลารอคอยสูงขึ้น

เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า

เทคโนโลยีที่ใช้ในระบบขับเคลื่อน ระบบควบคุม และแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า มีความซับซ้อนสูงมาก ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และความละเอียดรอบคอบในการซ่อมบำรุง ช่างจะต้องผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติจากผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายโดยตรง เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างลึกซึ้ง ทำให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ยังมีจำนวนจำกัด

ความเสี่ยงของแบตเตอรี่รถ

หนึ่งในความเสี่ยงสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าคือ ความเสี่ยงจากไฟไหม้ รถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่เป็นแหล่งพลังงานหลัก ถ้าเกิดความผิดปกติอาจนำไปสู่การระเบิด และเกิดเพลิงไหม้รุนแรงได้ อีกทั้งแบตเตอรี่ประเภทนี้ไม่สามารถใช้น้ำดับเพลิงได้ตามปกติ ต้องอาศัยความรู้ และประสบการณ์เป็นอย่างมาก จึงเป็นสาเหตุให้บริษัทประกันต้องกำหนดค่าเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ

ข้อมูลสถิติมีความจำกัด

บริษัทประกันมักใช้ข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถยนต์ เป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินความเสี่ยง และกำหนดค่าเบี้ยประกันของรถแต่ละรุ่น แต่รถยนต์ไฟฟ้ายังมีข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และความเสียหายไม่มากพอ ทำให้ประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ยาก เช่น ความเสียหายเฉลี่ยแต่ละครั้งจะมีมูลค่าเท่าไหร่ บริษัทประกันจึงจำเป็นต้องกำหนดค่าเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น

วิธีเลือกประกันรถไฟฟ้า EV ยังไงให้คุ้มค่า

วิธีเลือกประกันรถไฟฟ้า EV

(Inner Alt Text : วิธีเลือกประกันรถไฟฟ้า EV)

วิธีเลือกประกันรถไฟฟ้าที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม มีความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย เป็นสิ่งที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ดังนี้

  • ความคุ้มครองต้องครอบคลุม

พิจารณาว่าประกันรถไฟฟ้าคุ้มครองอะไรบ้าง โดยเฉพาะความคุ้มครองแบตเตอรี่รถ ที่มีราคาสูงถึง 70-80% ของมูลค่ารถยนต์ไฟฟ้าหนึ่งคันเลย ถ้าเกิดความเสียหาย หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ค่าใช้จ่ายก็จะสูงมากตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อให้คุณเลือกทำประกันรถไฟฟ้าราคาคุ้มค่า ต้องตรวจสอบกรมธรรม์อย่างละเอียดว่าคุ้มครองแบตเตอรี่รถไหม

  • ทุนประกันและเบี้ยประกัน

เมื่อพิจารณาว่าประกันรถไฟฟ้าคุ้มครองอะไรบ้าง ต้องดูด้วยว่าคุ้มครองเท่าไหร่ คุ้มกับค่าเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายไหม ถ้าค่าเบี้ยประกันสูง ทุนประกัน และความคุ้มครองก็ควรสูงตามไปด้วย โดยทั่วไปราคาประกันรถไฟฟ้าจะเริ่มตั้งแต่ 16,000 ไปจนถึง 80,000 บาทเลยก็มี ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น ขนาด อายุของรถ และบริษัทประกันด้วย สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ อย่าลืมเช็คให้ละเอียดว่ามีข้อจำกัด หรือเงื่อนไขในการคุ้มครองไหม

  • ศูนย์ที่ให้บริการ 

ควรเลือกบริษัทประกันที่มีศูนย์บริการหรือศูนย์ซ่อม ที่มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไหล่ และอุปกรณ์รองรับครบครัน เพื่อให้กระบวนการซ่อมบำรุงเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยลดความกังวลใจให้กับเจ้าของรถ และยังสามารถให้คำแนะนำการดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง

สรุป ประกันรถไฟฟ้าแพงแต่คุ้มค่า

แม้ว่าเบี้ยประกันรถไฟฟ้าแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่น แต่ในอนาคตอันใกล้ ก็มีแนวโน้มที่จะปรับลดลงให้เหมาะกับความเสี่ยงที่แท้จริง เพราะความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บริษัทประกันมีข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงต้นทุนการซ่อมบำรุงที่ชัดเจน คนที่ขับรถ EV ก็จะได้ทำประกันรถไฟฟ้าราคาคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหนก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การวางแผนค่าใช้จ่ายให้รอบคอบ คำนวณค่างวดรถเพื่อให้ผ่อนได้อย่างราบรื่น และอย่าลืมเตรียมเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย ทั้งค่าน้ำมัน ค่าตรวจเช็คสภาพรถ ค่าต่อภาษี ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และค่าทำประกันรถยนต์ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้รถใช้ถนนได้อย่างแน่นอน



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    162,907
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    32,516
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    27,124