กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ช่วยให้สุขภาพดีและลดน้ำหนักได้จริงไหม

การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจผ่องใส ส่งผลต่อการทำงาน และการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น การดูแลอาหารการกินให้มีความเหมาะสม เป็นพื้นฐานของการดูแลสุขภาพ หลายคนจึงเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดของตัวเอง มาทำความเข้าใจกันว่า แนวคิดเรื่องการกินตามกรุ๊ปเลือดนี้ จะช่วยให้มีสุขภาพดีและลดน้ำหนักได้จริงไหม

แนวคิดเรื่องการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดดีจริงไหม

แนวคิดเรื่องการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดของตัวเอง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทฤษฎีนี้มาจากนายแพทย์ปีเตอร์ เจ ดี อาดาโม (Dr.Peter J. D’Adamo) มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกรุ๊ปเลือด ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบย่อยอาหารมาพิจารณา โดยอ้างว่า การกินตามกรุ๊ปเลือดจะช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

แนวคิดนี้ได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางจากกลุ่มคนรักสุขภาพ แต่ในวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ยังมีข้อถกเถียง และความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก เพราะยังขาดหลักฐานการวิจัยที่เพียงพอในการสนับสนุนทฤษฎีนี้ และปัจจัยต่าง ๆ อย่างพันธุกรรม ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และสภาพแวดล้อม ก็มีผลต่อสุขภาพมากกว่าแค่เรื่องกรุ๊ปเลือดเท่านั้น   

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดยังไงให้เห็นผล

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือดยังไงให้เห็นผล

การดูแลอาหารการกินให้มีความเหมาะสมเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่ไม่ยุ่งยาก แต่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแท้จริง มาดูกันว่ากินอาหารตามกรุ๊ปเลือดยังไงให้เห็นผล แต่ละกรุ๊ปเลือดควรนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ควบคู่ไปกับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และประวัติสุขภาพของตัวเอง เพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด

กรุ๊ป A

ในอดีตคนเลือดกรุ๊ป A เป็นกลุ่มแรกของมนุษย์ที่เปลี่ยนจากการเป็นนักล่าสัตว์มาเป็นเกษตรกร ร่างกายจึงปรับตัวเพื่อกินพืชผักเป็นหลัก ระบบย่อยอาหารของคนกรุ๊ป A จะมีระดับเอนไซม์ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และนมต่ำกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ มีสภาพความเป็นกรดในกระเพาะอาหารค่อนข้างต่ำ ทำให้มีระบบย่อยที่ไม่ค่อยดีนัก อาหารมังสวิรัติที่มีใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงเหมาะกับคนกรุ๊ป A

อาหารที่กรุ๊ป A ควรกิน

กรุ๊ป A อาหารที่ควรกิน คือ

  • อาหารมังสวิรัติ (ไม่เน้นกินเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลบางชนิด)
  • พืชผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่วต่าง ๆ
  • หลีกเลี่ยงนมวัว เบียร์ น้ำอัดลม โซดา
  • การลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด A ควรเลือกกินโปรตีนจากปลา (เลี่ยงปลาเนื้อขาว) เน้นออกกำลังกายแบบเบา ๆ 

กรุ๊ป B

ตามธรรมชาติแล้วคนเลือดกรุ๊ป B มีระบบย่อยอาหารได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ มีเอนไซม์ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้สูงกว่าคนกรุ๊ป A แต่ก็ไม่ควรกินเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้ ถึงแม้ว่าคนกรุ๊ป B จะมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงกว่า แต่ก็ควรเน้นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพราะเป็นกรุ๊ปเลือดที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัส ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง

อาหารที่กรุ๊ป B ควรกิน

กรุ๊ป B อาหารที่ควรกิน คือ

  • สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ แต่ไม่ควรกินเป็นประจำ
  • เน้นอาหารประเภทแป้งได้
  • กินนม เนย ไข่ ในปริมาณที่เหมาะสม
  • เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อกระต่าย ปลาน้ำลึก ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • การลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด B ควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลี แป้งโฮลวีท และถั่วลิสง เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ทำให้อ้วนง่าย เน้นออกกำลังกายที่ไม่หนัก ไม่เบาจนเกินไป

กรุ๊ป O

คนเลือดกรุ๊ป O มีเอนไซม์ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในปริมาณมากที่สุด กระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงสามารถย่อยและดูดซึมโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง แต่ความสามารถในการสลายน้ำตาลและแป้งต่ำกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ การกินอาหารจากพืชเป็นหลัก อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดได้ เช่น โรคลำไส้อักเสบ หรือภาวะขาดสารอาหารบางชนิด

อาหารที่กรุ๊ป AB ควรกิน

กรุ๊ป O อาหารที่ควรกิน คือ

  • กินเนื้อสัตว์เป็นหลัก เช่น เนื้อสัตว์ปีก สัตว์น้ำ เพราะมีระบบย่อยเนื้อแดงที่ดีมาก
  • พืชผักผลไม้กินได้แทบทุกชนิด 
  • หลีกเลี่ยงนมวัว ข้าวสาลี ถั่วลิสง และข้าวโพด
  • การลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด O ควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลี ข้าวโอ๊ต และถั่วต่าง ๆ ทำให้อ้วนง่าย สามารถออกกำลังกายแบบหนัก ๆ ได้

กรุ๊ป AB

คนเลือดกรุ๊ป AB เกิดจากการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A และ B จึงมีเอนไซม์ที่ย่อยอาหารได้ทั้งโปรตีนจากเนื้อสัตว์และพืช สามารถย่อยอาหารประเภทต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี ทำให้ได้รับสารอาหารอย่างหลากหลาย ควรวางแผนการกินสลับกันไป บางวันเน้นผัก บางวันเน้นเนื้อสัตว์ แต่คนกรุ๊ป AB จะมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และมีสภาพความเป็นกรดในกระเพาะค่อนข้างต่ำ

อาหารที่กรุ๊ป AB ควรกิน

กรุ๊ป AB อาหารที่ควรกิน คือ

  • กินได้ทั้งอาหารมังสวิรัติ และเนื้อสัตว์
  • พืชผักผลไม้กินได้แทบทุกชนิด 
  • ควรหลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาว แซลมอนรมควัน เพราะย่อยยาก และเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร
  • การลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด AB ควรเน้นกินผักใบเขียว มันฝรั่ง และข้าวโอ๊ต เพราะมีไฟเบอร์สูง และเน้นออกกำลังกายแบบเบา ๆ

สรุป การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ช่วยดูแลสุขภาพได้

แนวคิดเรื่องการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดอาจเป็นประโยชน์ หรือเห็นผลลัพธ์ชัดเจนในบางคน ทางที่ดีไม่ควรยึดเป็นแนวทางเดียวสำหรับการดูแลสุขภาพ ควรเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลาย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงอาหารโซเดียมสูงที่จะทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคแบบไม่รู้ตัว ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญอย่าลืมวางแผนทำประกันสุขภาพ ที่จะช่วยสร้างความสบายใจเมื่อคุณเจ็บป่วยได้อย่างแน่นอน ประกันสุขภาพจากประกันติดโล่ ให้คุณจ่ายเบี้ยราคาเดียวทุกช่วงอายุ และที่สำคัญเบี้ยประกันยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ที่มา: งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    169,136
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,252
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    27,794