บทสวดโพชฌงค์ คาถาขอพรให้หายป่วย มีวิธีสวดยังไง

ในการสวดมนต์ขอพรให้หายป่วยจากโรคร้าย หรือหายจากอาการป่วย ส่วนใหญ่จะนิยมใช้บทสวดโพชฌงค์ เพราะเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนาที่เชื่อกันว่ามีอานุภาพในการรักษาโรค ซึ่งบทสวดนี้มีที่มาจากพระไตรปิฎก โดยกล่าวถึงองค์ประกอบ 7 ประการแห่งการตรัสรู้หรือโพชฌงค์ 7 และแม้ในความเป็นจริง การสวดคาถาโพชฌังคปริตรจะช่วยให้หายขาดจากโรคได้จริงไหม ไม่มีใครรู้ แต่ถ้าใครอยากลองสวดและอธิษฐานให้หายป่วย เราได้รวมบทสวดพร้อมคำแปล และวิธีการสวดไว้ให้คุณแล้ว มาดูกันเลยดีกว่า

บทสวดโพชฌงค์ คืออะไร?

บทสวดโพชฌงค์คือ

สำหรับบทสวดโพชฌงค์ หรือโพชฌังคปริตร เป็นบทสวดขอพร คาถาพุทธมนต์เสริมดวงและสิริมงคล ที่นิยมสวดให้ตัวเอง และคนใกล้ตัวที่กำลังป่วยอยู่ เพราะการสวดมนต์บทนี้หลายคนเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างกำลังใจ และช่วยขจัดอาการป่วยไข้ให้หายได้ ทำให้คนส่วนใหญ่มักสวดคาถาโพชฌังคปริตรในโอกาสต่างๆ เพื่ออธิษฐานให้หายป่วย อวยพรให้ผู้อื่นมีความสุขทั้งกายและใจ มีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้าย ซึ่งนิยมสวดในวันขึ้นปีใหม่ หรือวันสำคัญทางศาสนา

บทสวดโพชฌงค์ พร้อมคำแปลภาษาไทย

สำหรับคาถาห่างไกลโรคร้าย ปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวงอย่างบทสวดโพชฌังคปริตรจะมีการสวดยังไงบ้าง มาดูกัน

โพชฌังโค สะติสังขาโต ธัมมานัง วิจะโย ตะถา

วิริยัมปีติปัสสัทธิ โพชฌังคา จะ ตะถาปะเร

สะมาธุเปกขะโพชฌังคา สัตเตเต สัพพะทัสสินา

(โพชฌงค์ 7 ประการ คือ สติสัมโพชฌงค์ ธรรมวิจยะสัมโพชฌงค์ วิริยสัมโพชฌงค์ ปีติสัมโพชฌงค์ ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ สมาธิสัมโพชฌงค์ และอุเบกขาสัมโพชฌงค์)

มุนินา สัมมะทักขาตา ภาวิตา พะหุลีกะตา

สังวัตตันติ อะภิญญายะ นิพพานายะ จะ โพธิยา

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ

(7 ประการเหล่านี้ เป็นธรรมอันพระมุนีเจ้า ผู้ทรงเห็นธรรมทั้งปวง ตรัสไว้ชอบแล้ว อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ และเพื่อนิพพาน ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดี จงบังเกิดมีแก่ท่าน ตลอดกาลทุกเมื่อ)

เอกัสมิง สะมะเย นาโถ โมคคัลลานัญจะ กัสสะปัง

คิลาเน ทุกขิเต ทิสวา โพชฌังเค สัตตะ เทสะยิ

เต จะ ตัง อะภินันทิตวาโรคา มุจจิงสุ ตังขะเณ

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ

(ในสมัยหนึ่ง พระโลกนาถเจ้า ทอดพระเนตรเห็นพระโมคคัลลานะ และพระมหากัสสปะเป็นไข้ ได้รับความลำบาก จึงทรงแสดงโพชฌงค์ 7 ประการ ให้ท่านทั้งสองฟัง ท่านทั้งสองนั้น ชื่นชมยินดียิ่ง ซึ่งโพชฌงคธรรม ก็หายโรคได้ในบัดดล ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดี จงบังเกิดมีแก่ท่าน ตลอดกาลทุกเมื่อ)

เอกะทา ธัมมะราชาปิ เคลัญเญนาภิปีฬิโต

จุนทัตเถเรนะ ตัญเญวะ ภะณาเปตวานะ สาทะรัง

สัมโมทิตวา จะ อาพาธา ตัมหา วุฏฐาสิ ฐานะโส

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ

(ในครั้งหนึ่ง องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประชวรเป็นไข้หนัก รับสั่งให้พระจุนทะเถระ กล่าวโพชฌงค์นั้นนั่นแล ถวายโดยเคารพ ก็ทรงบันเทิงพระหฤทัย หายจากพระประชวรนั้นได้โดยพลัน ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดี จงบังเกิดมีแก่ท่าน )

ปะหินา เต จะ อาพาธา ติณณันนัมปิ มะเหสินัง

มัคคาหะตะกิเลสา วะ ปัตตานุปปัตติธัมมะตัง

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทาฯ

(ตลอดกาลทุกเมื่อ อาพาธทั้งหลายนั้น ของพระผู้ทรงคุณอันยิ่งใหญ่ทั้งสามองค์นั้น หายแล้วไม่กลับเป็นอีก ดุจดังกิเลส ถูกอริยมรรคกำจัดเสียแล้ว ถึงซึ่งความไม่เกิดอีกเป็นธรรมดา ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดี จงบังเกิดมีแก่ท่าน ตลอดกาลทุกเมื่อ)

วิธีสวดคาถาโพชฌังคปริตร

ในการสวดโพชฌงค์หรือท่องคาถาโพชฌังคปริตร มีวิธีการสวดดังนี้

  • เตรียมตัวให้พร้อม นั่งในท่าที่สบาย
  • นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ 5 นาที
  • ท่องนะโม 3 จบ สวดบทสวดโพชฌงค์ และอธิษฐานให้หายป่วย
  • สวดบทแผ่เมตตา อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร

สรุป ทำไมป่วยถึงต้องท่องบทสวดโพชฌงค์

การสวดบทโพชฌังคปริตรเมื่อเจ็บป่วย เป็นบทสวดที่มีรากฐานมาจากความเชื่อทางพุทธศาสนา ที่เชื่อกันว่าบทสวดโพชฌงค์มีอานุภาพในการรักษาโรค สวดมนต์ให้คนป่วยหนักหายขาดจากอาการป่วยได้ ซึ่งแท้จริงแล้ว การสวดบทนี้และการสวดมนต์บทต่างๆ เป็นเหมือนวิธีสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วย การสวดมนต์ช่วยให้จิตใจสงบ เกิดความหวังในการหายป่วย และช่วยลดความเครียด และผ่อนคลายจิตใจได้ดีมากๆ 

ทางที่ดีเราแนะนำรักษาอาการป่วยด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพราะการหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยคำขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้หายป่วย อาจทำให้คุณมีอาการแย่ลงหากป่วยเป็นที่ร้ายแรง และถ้าต้องการจะใช้บทสวดโพชฌังคปริตรในการบำบัดจิตใจ บทสวดนี้ก็อาจจะช่วยให้คุณเกิดความสงบขึ้นได้ หมั่นทำจิตใจให้ผ่อนคลาย และมุ่งมั่นที่จะรักษาอาการป่วย เราเชื่อว่าคุณจะหายจากโรคที่กำลังเผชิญอยู่ได้แน่นอน

ที่มา: ไทยรัฐ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,698
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,558
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,128