วางแผนให้ดีก่อนไปเที่ยว คนไทยไม่นิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหน

วางแผนเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดีที่สุด
1,286

ประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวไทย ด้วยเสน่ห์ดึงดูดเป็นเอกลักษณ์ ทั้งเรื่องธรรมชาติที่สวยงาม อาหารการกิน แหล่งช้อปปิ้ง และสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ให้คุณสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากที่อื่น จึงไม่แปลกใจทำไมคนไทยตั้งตารอคอย วางแผนการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปี ถ้าไม่อยากพลาดประสบการณ์ดี ๆ มาดูกันว่า แล้วช่วงไหนที่คนไทยเลี่ยงไปเที่ยวญี่ปุ่นกันบ้าง?

ช่วงไหนที่คนไทยควรเลี่ยงไปเที่ยวญี่ปุ่น

นักเดินทางมือใหม่ที่เพิ่งเคยขึ้นเครื่องบินครั้งแรก หรือคนที่ไม่เคยไปญี่ปุ่นอาจยังไม่รู้ว่า การวางแผนเดินทางไปญี่ปุ่นมีข้อควรระวังบางอย่าง โดยเฉพาะการเลือกช่วงเวลาในการเดินทางให้เหมาะสมกับสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไป เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างราบรื่น มีความคุ้มค่า และสนุกสนานมากที่สุด

หลีกเลี่ยงช่วงมรสุม

ช่วงที่ควรหลีกเลี่ยงไปเที่ยวญี่ปุ่นคือ ช่วงฤดูมรสุม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดพายุไต้ฝุ่น ส่งผลกระทบต่อการเดินทางภายในประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถไฟ อาจถูกงดให้บริการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ถ้าสนามบินตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หรือได้รับผลกระทบโดยตรงจากพายุ อาจมีการยกเลิกเที่ยวบินหรือเที่ยวบินล่าช้า ทั้งการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ บางสถานที่ท่องเที่ยวอาจปิดให้บริการชั่วคราวอีกด้วย

 ช่วงไหนที่คนไทยควรเลี่ยงไปเที่ยวญี่ปุ่น

ดังนั้น ถ้าคุณวางแผนจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงฤดูมรสุม ควรติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด และพร้อมปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางได้ตลอดเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวที่อาจทำให้การท่องเที่ยวของคุณไม่ราบรื่นอย่างที่วางแผนไว้

เลี่ยงช่วงวันหยุดยาวของคนญี่ปุ่น

  1. โกลเด้นวีค (Golden Week) วันที่ 29 เมษายน – 5 พฤษภาคม เป็นช่วงวันหยุดประจำชาติของญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี
  2. ซิลเวอร์วีค (Silver Week) ในเดือนกันยายนจะมีวันหยุด 2 วัน คือ วันเคารพผู้สูงอายุ และวันฤดูใบไม้ร่วง แต่ละปีไม่ได้มีการกำหนดวันตายตัวว่าจะหยุดวันไหน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คนญี่ปุ่นจะวางแผนหยุดยาวกัน
  3. ช่วงวันหยุดปีใหม่ ประมาณวันที่ 29 ธันวาคม – 3 มกราคมของทุกปี

ในช่วงวันหยุดยาวเหล่านี้ คนญี่ปุ่นจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือพากันออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรติดขัด ที่พักราคาแพง หรือที่พักเต็ม ถ้าจำเป็นต้องไปเที่ยวช่วงนี้ควรวางแผนล่วงหน้าให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

วางแผนเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี ช่วงไหนสวยที่สุด

วางแผนเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี ช่วงไหนสวยที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยวญี่ปุ่น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว งบประมาณ วันลาหยุด และจุดประสงค์ในการเดินทางไปเที่ยวของคุณ เพราะแต่ละฤดูกาลมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) เป็นช่วงที่ดอกซากุระบานสะพรั่งทั่วทั้งประเทศ อากาศค่อนข้างอบอุ่นและสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 13-25 องศาเซลเซียส เหมาะกับการเดินชมดอกซากุระตามสวนสาธารณะต่าง ๆ
  2. ฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) อากาศจะร้อนและชื้น อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 27-35 องศาเซลเซียส แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติจะเต็มไปด้วยสีเขียวชอุ่ม ดอกไม้สีสันสดใส เหมาะกับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวไม่แออัด ใครอยากประหยัดงบประมาณ แนะนำให้ไปช่วงนี้เลย
  3. ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) อากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 12-26 องศาเซลเซียส เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่นักเที่ยวนิยมไปญี่ปุ่นเพื่อดูใบไม้เปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็นโทนสีส้ม สีแดง เหมาะสำหรับชมวิวทิวทัศน์สีสันสวยงามแปลกตา
  4. ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) อากาศหนาวเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 2-10 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่อาจมีหิมะตก และอุณหภูมิติดลบได้ เหมาะสำหรับกับการไปสกีรีสอร์ท และแช่ออนเซ็นท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่คนไทยต้องได้ลองไปสักครั้ง

ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวเมืองไหนดี ประกันติดโล่จะมาแนะนำ 3 เมืองที่น่าสนใจและคนไทยนิยมไป อย่างเมืองฟุกุโอกะ เกาะฮอกไกโด และโอซาก้า เนื่องจากเมืองเหล่านี้มีจุดเด่น และสิ่งดึงดูดใจ ดังนี้

เที่ยวฟุกุโอกะเดือนไหนดี

เที่ยวฟุกุโอกะเดือนไหนดี

ฟุกุโอกะ (Fukuoka) ตั้งอยู่บนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการท่องเที่ยว มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม คือ 

  • วัดนันโซอิน
  • วัดโทโชจิ
  • ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็มมังกู
  • สวนคาวาจิ ฟูจิ การ์เด้น
  • สวนโอโฮริ

เที่ยวฮอกไกโดเดือนไหนดี

เที่ยวฮอกไกโดเดือนไหนดี

ฮอกไกโด (Hokkaido) เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเกาะฮอนชู ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น คนไทยนิยมไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศของหิมะแบบจุใจ ทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างการเล่นสกี สโนว์บอร์ด หรือจะเพลิดเพลินไปกับการแช่ออนเซ็น บ่อน้ำร้อนจากธรรมชาติ พร้อมชมบรรยากาศรายล้อมไปด้วยหิมะ โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม คือ 

  • ป้อมโงเรียวกาคุ
  • หุบเขานรกจิโงคุดานิ
  • ล่องเรือชมธารน้ำแข็งอะบาชิริ 
  • โจซังเคออนเซ็น
  • บ่อน้ำร้อนโนโบริเบทสึ
  • ลานสกีฟูราโน่

เที่ยวโอซาก้าเดือนไหนดี 

เที่ยวโอซาก้าเดือนไหนดี

โอซาก้า (Osaka) เมืองเศรษฐกิจอันดับ 2 ของญี่ปุ่น เป็นอีกเมืองที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุดคือ ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) อากาศจะเย็นสบาย และถือเป็นช่วง High Season ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองโอซาก้ามากที่สุดในรอบปี โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม คือ 

  • ย่านโดทงโบริ
  • ปราสาทโอซาก้า
  • วัดชิเทนโนจิ
  • ศาลเจ้าสุมิโยชิ
  • หุบเขามิโนะ
  • ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปน (Universal Studios Japan)

สรุป การวางแผนเที่ยวญี่ปุ่น

การวางแผนว่าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไหนดี ช่วงไหนสวยที่สุด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การไปเที่ยวของแต่ละคน การหลีกเลี่ยงช่วงมรสุม ช่วงวันหยุดยาวของคนญี่ปุ่น จะทำให้คุณเที่ยวได้อย่างราบรื่น และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย แนะนำให้วางแผนแลกสกุลเงินเยน (JPY) ไปให้เรียบร้อย มีส่วนช่วยให้คุณคุมงบประมาณในการกิน ช้อปในแต่ละวันได้ดีขึ้น 

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ ลงทุนกับการทำประกันการเดินทางจากประกันติดโล่ เรามีประกันเอาใจคนชอบเที่ยวญี่ปุ่น เจอเครื่องบินดีเลย์ หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็หมดกังวล ถ้าเจ็บป่วยที่ญี่ปุ่นขึ้นมา ก็ไม่ต้องสำรองจ่าย ให้คุณเข้ารักษากับโรงพยาบาลในเครือได้ทันที

ที่มา: sanook



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    171,954
  • 10 รุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขายในไทย

    10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 10 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2024 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    33,580
  • ใบขับขี่ประเภท 2 และใบขับขี่ บ.2 ท.2 ขับรถอะไรได้บ้าง?

    หากขับรถเพื่อขนส่งสินค้าต้องรู้ เพื่อเลือกทำใบขับขี่ประเภท 2 ไม่ว่าเป็นใบขับขี่ บ.2 หรือใบขับขี่ ท.2 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่อยากโดนปรับ
    28,149